04 January 2011

Săn ảnh hoàng hôn Đà Nẵng

Nằm ở độ cao 693m so với mực nước biển, bán đảo Sơn Trà là một đặc ân mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Đà Nẵng. Đứng bất cứ ở đâu trên đất Đà Nẵng đều có thể nhìn thấy ngọn núi này.
Năm 2004, chùa Linh Ứng Bãi Bụt được khởi công xây dựng và năm 2010 được khánh thành. Đây là ngôi chùa đẹp nhất, lớn nhất trong 3 ngôi "Linh Ứng Tự" ở Đà Nẵng.  Linh Ứng Non Nước nằm trên hòn Thủy - 1 trong 5 ngọn Ngũ Hành Sơn; Linh Ứng Bà Nà nằm trên chót vót đỉnh Bà Nà và Linh Ứng Bãi Bụt nằm ở lưng chừng núi Sơn Trà án ngữ một góc biển trời Đà Nẵng.
Từ chùa Linh Ứng, nhìn ra phía trước là vịnh Đà Nẵng biển lặng yên đẹp như tranh. Bên phải là một phần bán đảo Sơn Trà với bãi biển tuyệt đẹp viền quanh thành phố Đà Nẵng. Xa xa là Ngũ Hành Sơn Cù Lao Chàm đèo Hải Vân bềnh bồng trong mây. Sau lưng chùa là núi rừng nguyên sinh của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.
Đặc biệt, Linh Ứng nằm ở một vị trí mà đi từ rất xa trên đường ven biển Sơn Trà Điện Ngọc, du khách có thể nhìn thấy ngôi chùa với mái ngói xanh xanh nằm vững chãi bên sườn Đông của bán đảo. Đây được xem là ngôi chùa lớn nhất của thành phố về cả mặt quy mô cũng như về mặt nghệ thuật.
Điện chính có sức chứa lớn, là nơi trang nghiêm và thanh tịnh nhất. Chính giữa là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mô Ni, bên phải là Quan Thế Âm Bồ Tát, và bên trái là Tam Tạng Phật, bốn vị Thần Long Hộ Phát cùng 18 vị La Hán được sắp xếp theo một quy luật, bảo vệ cho chính điện.
Điểm nhấn quan trọng của Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là tượng Phật Quán Thế Âm. Quan âm Phật đài - tượng Quán Thế âm cao 67m là tượng Quán thế âm đứng cao nhất Việt Nam hiện nay. Tượng đứng tựa lưng vào núi hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa, mang theo bao lời cầu mong về một vụ mùa sóng yên biển lặng và quốc thái dân an. Công trình hoành tráng này do điêu khắc gia Thụy Lam và điêu khắc gia Châu Viết Thạnh thi công. Trên mão tượng Quán Thế Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng vẻ mặt tư thế khác nhau gọi là "Phật trung hữu Phật". Từ trên các toà tháp của tượng, du khách thập phương có thể nhìn được toàn bộ cảnh thành phố, núi rừng và biển đảo Sơn Trà một cách hoàn hảo nhất. Phóng tầm mắt ra xa hơn, núi Ngũ Hành Sơn cùng bãi biển bao quanh bởi bờ cát dài trắng mịn đã hiện ra tỏ tường. Sáng sớm khi nắng lên hay lúc chiều về, bầu trời xanh trong cùng gió trời mát mẻ sẽ mang lại cho du khách một ấn tượng tuyệt vời mà hiếm nơi nào có thể có được. Về đêm, đứng từ cổng chùa nhìn xuống du khách còn nhìn thấy một vệt sáng dài của của ánh đèn thành phố hệt như một vệt sao băng trên bầu trời đêm, đẹp tuyệt vời.
Chùa Linh Ứng-Bãi Bụt tựa lưng vào đỉnh Sơn Trà vững chãi, mặt nhìn ra biển Đông  bao la, xa xa bên tả là đảo Cù lao Chàm án ngự, phía hữu là ngọn Hải Vân ngăn che với Hàn giang hiền hòa thơ mộng. Sơn Trà còn là nơi giao hòa giữa biển trời với núi sông trong khoảng không trầm lặng, với tiếng vỗ rì rầm của biển cả và lời kể về một câu chuyện thuở xưa: Vào thời vua Minh Mạng, dân chài ven biển nơi đây đã phát hiện một tượng Phật trên bãi cát, lập am thờ tự. Ngài Quán Thế Âm cứu khổ cứu nạn xuất hiện cứu người vượt vòng trầm luân, kể từ đó sóng yên biển lặng, dân chài yên ổn làm ăn, từ đó nơi đây có tên gọi là Bãi Bụt, hay còn gọi là Cõi Phật giữa chốn trần gian.



Tượng Phật quan thế âm


Cổng Chùa Linh Ứng



Chùa Linh Ứng bên Bãi Bụt



Tượng Phật quan thế âm


Đến chùa Linh ứng lúc 3h chiều, bọn mình lòng vòng đi dạo xung quanh chụp hình và quyết định chờ đến hoàng hôn để ngắm hoàng hôn từ đây. Một cảnh đẹp mê hồn. Biển mênh mông trải dài đến chân trời. Xa xa là bán đảo Sơn Trà, bãi tắm Mỹ Khê và những con thuyền đánh cá lên đèn nhấp nhánh như một thành phố nổi trên biển. Mặt trời đỏ lựng dần dần lặn xuống chân trời. Và bức tượng Phật dần dần sáng lên bởi ánh đèn chiếu sáng từ chân tượng, vàng óng trên nền trời xanh thẫm.



Tượng Phật quan thế âm trong ánh chiều tà


Tượng Phật quan thế âm được chiếu sáng trong ánh chiều tà



Và đây là tác phẩm ưng ý nhất: Hoàng hôn Đà Nẵng nhìn từ tượng Quan thế âm bồ tát
 


Ngày hôm sau vẫn còn một buổi sáng dạo quanh thành phố. Đà nẵng là một thành phố nhỏ nhắn, xinh xắn với khoảng 800 ngàn dân. Đường Bạch Đằng là con đường đẹp nhất thành phố chạy dọc bờ tây sông Hàn. Vỉa hè dọc sông Hàn được xây dựng rất khang trang và đẹp. Đi dạo dọc bờ sông, du khách sẽ được ngắm nhìn những cây cầu Thuận Phước, cầu sông Hàn (cầu quay) và xa xa là cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Tuyên Sơn và tương lai sẽ là cầu Rồng ngay cạnh cầu sông Hàn đang khởi công xây dựng. Ở đây cũng có cả UBND thành phố với một tòa nhà cổ kính, nhỏ nhắn. Từ khách sạn Varna nằm bên kia bờ sông Hàn, có thể xem cây cầu quay vận hành mở ra cho tàu bè qua lại từ nửa đêm cho đến 4h sáng. Lên tầng 23 của khách sạn Hoàng Anh để ngắm thành phố từ trên cao cũng rất thú vị. Trên tầm cao thấy Đà nẵng đẹp, sạch sẽ  và khang trang hơn hẳn Hà Nội, Sài Gòn, cho dù nhìn về tổng thể vẫn là một thành phố nhỏ, nghèo, và đang phát triển.


UBND thành phố


 Bờ tây của sông Hàn dọc đường Bạch Đằng



Thành phố nhìn từ tầng 23 của HAGL Đà Nẵng Hotel


Cầu Thuận Phước

Cầu sông Hàn trong nắng trưa


No comments:

Post a Comment