07 August 2020

Trở lại Thác Bản Giốc



Bản Giốc nằm trong top 10 thác nước lớn nhất và đẹp nhất thế giới, cũng là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á, dĩ nhiên là thác nước đẹp nhất Việt Nam hay Nam thiên đệ nhất thác. 
Là mùa mưa nên thác Bản Giốc thật tráng lệ, nhất là thác lớn. Dòng nước chảy ào ạt, bọt tung trắng xóa như mây trong thung lũng. Những cánh đồng lúa xanh mướt trên đường vào, những ngọn núi, rừng cây xanh ngắt dưới bầu trời xanh trong. Cảnh sắc thật tuyệt vời.
Lần này quay lại đây quan sát thấy có vài điểm mới. Đó là ngôi chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc mới xây dựng cuối năm 2014 trên sườn núi phía Việt Nam. Lần tới chắc phải leo lên thăm chùa và ngắm cảnh thác từ độ cao của ngôi chùa. Đó là con đường dích dắc cho du khách trekking và ngắm toàn cảnh thác bên sườn núi phía nước lạ.


Nhìn từ xa, thấy cả ngọn núi phía bờ bắc và đường trek dích dắc cho du khách


Cận cảnh thác chính nhìn từ bờ nam của ta


Cận cảnh thác chính nhìn từ bè trên sông Quây sơn


Cận cảnh thác nhỏ


Thác lớn nhìn từ cột mốc 826 (2)


Ngôi chùa mới xây trên sườn núi


Áo dài Việt bên thác nhỏ


Cận cảnh thác nhỏ

Thác Bản Giốc, Trung Quốc gọi là thác Đức Thiên là thác nước nằm trên sông Quây Sơn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nếu nhìn từ phía dưới chân thác, phần thác bên trái và nửa phía tây của thác bên phải thuộc chủ quyền của Việt Nam; nửa phía đông của thác bên phải thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Ở giữa thác chính là cột mốc biên giới Việt-Trung được xác định qua hiệp ước về biên giới giữa hai nước năm 1999 là cột mốc 53 do Pháp - Thanh xây dựng. Theo hiệp ước 1999, phần thác phụ hoàn toàn thuộc về Việt Nam, phần thác chính chia đôi.
Nếu nhìn một cách toàn diện, Thác Bản Giốc bao gồm hai phần. Phần thác chính ở phía bắc là ba bậc thác nước chênh nhau đến 34m - tạm gọi là “thác ba tầng”; phần thác phụ ở phía nam là “ba dòng thác” đổ từ trên cao xuống tương tự những thác thường thấy trong khắp cả nước, không có gì đặc sắc. Vì thế có thể nói phần thác chính mới là “linh hồn” của Thác Bản Giốc. Điều đáng nói hơn cả là: vẻ đẹp của Thác Bản Giốc – dù là thác chính nói riêng hay toàn bộ hai phần của thác, chỉ thể hiện một cách trọn vẹn khi được nhìn ngắm từ chính diện hay từ phía “bờ bên kia”, tức là bờ phía bắc sông Quây Sơn. Từ bờ Nam, chúng ta không thể nhìn thấy toàn cảnh của hai phần thác, nhất là thác chính. Như vậy, không cần phải là chuyên gia về du lịch, chúng ta cũng có thể thấy ngay được sự thật: ai sở hữu được bờ bắc sông Quây Sơn sẽ nắm được thế thượng phong trong khai thác du lịch vì từ phía này, người ta có thể nhìn thấy toàn cảnh của thác kể cả hai phần chính và phụ, có thể đi ngược dòng sông bằng thuyền bè đến tận chân thác, thậm chí có thể trèo lên tận đỉnh thác để ngắm cảnh, chụp ảnh... Trong khi đó, người nắm giữ bờ phía nam không thể giúp du khách nhìn ngắm tất cả các vẻ đẹp của thác. Bên bờ nam của ta, ngoài tầm nhìn thấp rất bị hạn chế, cảnh quan vẫn còn hoang sơ, chưa có đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ cho du lịch. 
Kể từ khi sở hữu được bờ bắc của sông Quây Sơn, Trung Quốc đã đưa Thác vào danh sách các điểm du lịch với cái tên mới là thác Đức Thiên (Detian fall). Theo lộ trình thông thường, các du khách phía Trung Quốc sẽ được chở bằng xe ca đến một địa điểm trên cao. Sau đó du khách có thể đi bộ xuống phía dưới. Trên đường du khách có thể ngắm nhìn và chụp được các tấm ảnh toàn cảnh đẹp như tranh vẽ – kể cả phần thác phụ nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Du khách cũng có thể dùng bè để đi đến chân thác.
Cũng dễ hiểu vì sao mỗi năm Việt Nam chỉ có vài chục ngàn du khách đến thăm Bản Giốc, còn phía Trung Quốc đón cả triệu lượt người.



Góc nhìn toàn cảnh thác nhìn từ bờ bắc sông Quây Sơn

3 comments:

  1. Sau khi thưởng thức các món ăn địa phương bạn có thể đi bộ trên bãi biển để tận hưởng cái thi vị, hoang sơ của thiên nhiên: vé máy bay giá rẻ đi Richmond. Nghe thôi cũng đã thấy muốn xách ba lô lên đi ngay và luôn rồi.

    Book vé máy bay từ Việt Nam đi Mỹ khám phá Những bãi biển chúng tôi kể trên đây đều mang một nét đẹp riêng hợp thành một bức tranh sống động về sắc hè vùng biển California.

    ReplyDelete