14 September 2019

Cù lao xanh

Cù Lao Xanh hay còn gọi là Đảo Vân Phi là một đảo nằm gần Vịnh Xuân Đài, thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Cù Lao Xanh là một hòn đảo nhỏ có diện tích 364 ha, cư dân khoảng 3.000 người, gần như toàn bộ cảnh sắc thiên nhiên sơn thủy hữu tình còn ở dạng nguyên sơ, tinh khôi nhất. Cù Lao Xanh cách đất liền khoảng 24km, đi bằng ca nô cao tốc mất 30’ hoặc bằng tàu gỗ mất 2h. Từ tháng 4 đến tháng 8 là thời gian đẹp nhất đi du lịch Cù Lao Xanh.
Nghe tiếng Cù lao xanh, nhân chuyến đi miền trung có chút việc, mình lên kế hoạch du ngoạn nơi này. Mình mua tour của Bình minh Cù Lao Xanh, thực ra là tour của chủ khách sạn mới nhất và đẹp nhất đảo. Khác với những tour thông thường khác đi về trong ngày, tour này có thêm một đêm trên đảo để sáng sớm mai có thể đến bờ đông của đảo ngắm bình minh. 
Sau khi di chuyển bằng Cano từ Cảng Cá Quy Nhơn đến Cù Lao Xanh khoảng 30’, bọn mình được đón về khách sạn Bình Minh Cù Lao Xanh nghỉ ngơi, chuẩn bị đồ tắm biển. Xe điện sau đó đưa đi tham quan một vòng quanh đảo, check in bãi đá thảo nguyên hoàn toàn hoang sơ vắng bóng người và đẹp ngất ngây. 

Bãi đá thảo nguyên










Sau khi chụp hình và ngắm biển trời ở bãi đá thảo nguyên, xe điện đưa đi tiếp đến Bãi Nam tắm biển, lặn ngắm san hô. Bãi Nam hoang sơ với cát trắng tinh bao quanh hòn đảo, mặt nước xanh ngắt bên cạnh những tảng đá nhô ra biển tạo nên khung cảnh cực kỳ quyến rũ. Tắm biển và lặn ngắm san hô ở bãi san hô Cù Lao Xanh là trải nghiệm vô cùng thú vị. Bãi Nam có mấy tấm xốp làm phao cho du khách không biết bơi nằm dài trên đó và đeo kính lặn để ngắm rặng san hô đầy màu sắc với hàng trăm loài cá tung tăng bơi lội. Mấy tấm xốp này thật tiện lợi, nhờ nó mà lần đầu tiên mình được ngắm nhìn san hô đáy biển ở khoảng cách gần như vậy.

Bông hoa San hô tím


Một vì sao xanh


Sau đó đi xe điện về khách sạn ăn trưa và nghỉ ngơi tránh nóng. Chiều trek chinh phục ngọn hải đăng 120 năm, biểu tượng của Cù Lao Xanh và cột cờ chủ quyền biển đảo. Hải đăng được xây dựng từ thời Pháp (năm 1899) cao 119m. Góc nhìn từ hải đăng bao quát toàn bộ cảnh quan Cù Lao Xanh hoang sơ, xinh đẹp. Lúc này cũng sắp đến hoàng hôn, nên quyết định chờ đợi ngắm hoàng hôn trên đỉnh ngọn hải đăng là lẽ dĩ nhiên. Hoàng hôn biển đảo ngắm nhìn từ đỉnh hải đăng trên núi thật huy hoàng và diễm lệ. 


Đường lên Hải đăng


Góc nhìn từ cây bàng lá đỏ


Hải đăng


Mặt trời xuống núi như hòn lửa


Chạng vạng Cù lao Xanh


Ăn tối tại nhà hàng tầng thượng của khách sạn và ngắm nhìn toàn cảnh hoàng hôn nhẹ nhàng buông xuống trên biển. Thưởng thức các món hải sản tươi sống của Cù Lao Xanh được đầu bếp trình bày như những tác phẩm nghệ thuật. 


Ẩm thực nghệ thuật của nhà hàng Bình minh Cù lao xanh


Sáng sớm mai thức dậy sớm từ 5h, lội bộ ra cực đông của đảo và ngắm nhìn ánh bình minh đầu tiên rực rỡ giữa biển xanh trời xanh mây trắng bao la. Mũi Đông rất gần khách sạn, là nơi đón nhưng tia nắng đầu tiên trên đảo. Được tận hưởng những gì tinh tuý nhất của đất trời vào buổi sớm mai, không khí trong lành khi đi qua đoạn đường rừng, những tia nắng ban mai đầu tiên trên bầu trời và biển trời bao la xanh ngắt .


Con đường băng qua rừng đến cực đông của đảo


Bình minh ở mũi đông Cù lao xanh


Ngắm bình minh



Cù lao xanh đẹp như một bức tranh với màu xanh chủ đạo trải dài từ những ngọn dừa đong đưa trong gió đến những cây bàng non chạy dọc bờ biển. Bãi trước là cát trắng nhìn vào đất liền, nơi cư dân trên đảo sinh sống. Bãi sau chỉ toàn đá là… đá, những tảng đá khổng lồ xếp chồng lên nhau quanh năm chống chọi với gió hú và sóng gầm. 





Một sự trải nghiệm tuyệt vời về du lịch biển Quy Nhơn trên hòn đảo của màu xanh này: biển xanh, trời xanh và ... Cù Lao Xanh.

1 comment: