29 April 2016

Tam Đảo mù sương

Tam Đảo là Đà Lạt xứ bắc. Tam Đảo là ba hòn đảo núi nhô lên giữa một biển mênh mông mây trắng có tên là Thiên Thi, Thạch Bàn và Phù Nghĩa. Đường lên Tam Đảo cũng y chang đường lên Đà Lạt, cũng rừng thông cao vi vút, cũng núi đồi nhấp nhô trong sương mù, cũng những con đường quanh co ẩn hiên...Gần đến Tam Đảo bạn nên dừng xe bên đường để ngắm nhìn và chụp ảnh toàn cảnh thị trấn trong sương. Cảnh đẹp như tranh vẽ. Đến Tam Đảo bạn nên ở lại đây một đêm để tận hưởng thời tiết bốn mùa trong ngày của xứ này. Trong một ngày có thể cảm nhận được dư vị của bốn mùa: bình minh là mùa xuân mơn man; trưa là chút nắng hè hanh hao vàng như mật; chiều về giống như tiết thu; còn buổi tối là mùa đông lạnh giá. Thú vị nhất có lẽ vẫn là mây mù, mây mù quanh năm hiển hiện ở nơi này. Có lúc mây mù kéo đến nhanh trong chớp mắt, phủ kín đồi núi, nhà cửa trong sương, rồi cũng nhanh chóng tan biến trả lại bầu trời xanh ngắt với vài ngọn mây trắng bay lang thang. Đi dạo phố buổi tối thực sự thú vị, khi mà bạn đi trong sương mù với cảm giác lãng đãng như trôi trong mây. 

Phong cảnh nhìn từ nhà thờ cổ
Phong cảnh nhìn từ đường đi Thác Bạc
Đường đến quán Gió
Đường đến quán Gió
Phong cảnh nhìn từ Nhà thờ cổ
Nhà thờ cổ Tam Đảo được bắt đầu xây dựng từ năm 1906 và xây lại bằng đá vào năm 1937 theo kiến trúc Pháp. Đây là một trong bốn nhà thờ đá nổi tiếng ở nước ta bao gồm nhà thờ đá cổ Sa Pa (Lào Cai), nhà thờ đá Nha Trang (Khánh Hòa), nhà thờ đá Phát Diệm (Ninh Bình). Nhà thờ này hiện là công trình kiến trúc duy nhất còn lại trong toàn bộ các công trình từ thời Pháp thuộc. Nằm ở vị trí trung tâm thị trấn, nhà thờ cổ là nơi bạn có thể ngắm nhìn cả thị trấn trong tầm mắt, vì thế đây là nơi mà bạn nhất định phải đến. 

Thác Bạc Tam đảo
Bên nhà thờ cổ
Tam Đảo là xứ sở của hoa, và có những loài hoa lạ bạn chưa từng thấy bao giờ như hoa mười giờ đá màu vàng rực này. Có những con đường cỏ hoa hai bên đẹp như trong tranh vẽ. 
Hoa mười giờ đá
con đường hoa
Phong lan


Tam đảo nổi tiếng với rau xanh tươi ngon, mà món ngọn su su xào tỏi thì quả là ngon bá cháy. Bó rau su su khoảng 1 kg giá chỉ 10K, thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên theo thổ dân địa phương thì rau này là rau đồng bằng đem lên, rau Tam đảo chính hiệu quí hiếm không đủ bán đại trà. Buổi tối, bạn có thể đi lang thang ăn khoai/ngô nướng hay sà vào quán kêu món xôi chim, cháo gà ăn nhẹ. Ăn tối cao cấp hơn thì bạn thử món cá bống suối tẩm sả ớt chiên giòn ngon tuyệt trong ks Tuấn Anh. Đừng có kêu mấy món thịt thú rừng kẻo bạn cháy túi, và chủ yếu bạn sẽ góp phần bảo vệ lũ thú quí hiếm sắp tuyệt chủng. 
Kết lại là bạn hãy đi Tam đảo mỗi khi trời nóng để làm mát thân nhiệt, mỗi khi thấy ngổn ngang cõi lòng để bình tâm lại, mỗi khi thấy chai sạn tâm hồn để có hứng thú làm thơ...

Rau su su bán ngoài chợ, 10K/kg
Ngọn su su xào tỏi
Cá bống suối chiên giòn

No comments:

Post a Comment