17 August 2012

Huế thương


Khoảng mười năm trước mình đã đến với Huế  theo con đường di sản miền Trung, với một tour du lịch "ba trong một", một lần đi ba di sản văn hóa thế giới: Hội An, Huế và Phong nha. Tour du lịch ấy vui và thú vị, đi cùng cả phòng Công nghệ của Công ty. Lần đó quả thực mình biết thêm được khá nhiều kiến thức lịch sử Việt Nam mà trước đây do lười học sử mình chưa biết được. Nhớ mãi cô gái hướng dẫn viên du lịch xinh đẹp duyên dáng mặc áo dài tím huế, nói giọng huế dễ thương và cung cấp cho khách du lịch cả một kho kiến thức lịch sử về các triều đại vua Nguyễn. Sau chuyến du lịch này, mình đã nghĩ rằng Huế là một điểm du lịch duy nhất ở Việt Nam đáng để mình quay lại.

Nhân dịp hội nghị ở Huế, mình có dịp trở lại lang thang cùng Huế. Đăng ký phòng khách sạn Sài Gòn Morin ở ngay bên cạnh dòng Hương Giang, sát chân cầu Tràng Tiền. Vị trí đắc địa, khuôn viên đẹp như mơ, khách sạn thời Pháp này quả là tuyệt vời cho du khách. Sau những cuộc họp, mình đã tản bộ dạo chơi dọc bờ sông vào sáng sớm, vào buổi chiều tà ngắm hoàng hôn, vào buổi tối ngắm cầu Tràng Tiền và nhà hàng nổi nhấp nháy rực rỡ sắc màu. Mấy bác xích lô mời chào làm một vòng Huế, nhưng mình thích thả bộ hơn để còn chụp hình. Xích lô ở Huế  vẫn còn nhiều và mấy bác tài  thì khá lịch sự hiền lành.


Mình có một ngày cuối cùng đi theo tour với bốn điểm tham quan:  Đại Nội, lăng Tự Đức, lăng Khải Định và Chùa Thiên Mụ.


Đi thăm Đại Nội trước tiên, thăm Hoàng Cung của 13 vị vua triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam bao gồm Ngọ Môn, Điện Thái Hoà, Tử Cấm Thành, Thế Miếu, Hiển Lâm Các, Cửu Đỉnh. Đại nội đang được trùng tu và... xây mới, nơi thì trông như ...phế tích, nơi thì trông giống ....công trường xây dựng. Tuy nhiên, khuôn viên Đại Nội khá rộng rãi, tĩnh lặng và xanh mướt bóng cây .

Lăng Tự Đức đẹp lặng lẽ với những hồ sen xanh mướt và những khiêm cung của ông hoàng thi sĩ. Lăng Khải Định hoành tráng pha tạp dấu ấn phương tây. Ấn tượng với bức tượng vua Khải Định 1:1 với 39kg và vòng eo 40cm (với 500 cung tần mỹ nữ chịu sao cho thấu?)


Chùa Thiên mụ vẫn là điểm đến không thể bỏ qua của Huế. Khuôn viên rộng rãi và xanh mướt. Góc nhìn ra dòng Hương và thành phố Huế lãng mạn. Xuống thuyền thả dọc dòng Hương để về khách sạn. Ngắm hoàng hôn buông dần trên sông.


Ngày đầu tiên đến Huế, cả bọn kéo đến quán bún bò giò heo trên đường Lê Lợi, ngon tuyệt. Ăn tối ngày đầu tiên ở khách sạn, ngày thứ hai ở nhà hàng nổi với đặc sản xứ Huế: bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm, bánh khoái, ngày thứ ba ăn tối trôi nổi trên thuyền rồng để nghe ca Huế.  Nhà thuyền còn tạo điều kiện cho du khách thả hoa đăng cầu may trên dòng Hương thơ mộng.

Lang thang Huế, mình tìm mãi không thấy "cô gái Kim Luông yểu điệu chèo", chỉ còn những chiếc thuyền máy, thuyền rồng chở du khách xuôi ngược dòng Hương.















(Huế 8.2012)

No comments:

Post a Comment