05 October 2012

Đà Lạt hôm nay



Soi bóng - Hồ Xuân Hương

Mình đi công du Sài Gòn, xong việc nghỉ mấy ngày phép để "tư du" cùng mấy người bạn lên thành phố hoa. Cũng phải đến cả chục năm rồi mình mới quay lại nơi đây, thấy cảnh sắc có nhiều thay đổi, và thấy xã hội còn thay đổi nhiều hơn, theo chiều hướng xấu đi.  Nước hồ Xuân Hương không còn xanh trong, mà đục ngầu như nước sông Hồng sau khi nâng cấp. Một số  rừng thông biến mất, thay thế bởi các công trình xây dựng. Các danh thắng và di tích của thành phố rơi vào tình trạng hoang tàn, đổ nát.  Kiến trúc đô thị Đà Lạt chịu nhiều biến dạng và trở nên nhem nhuốc.
Đà Lạt rất vắng khách du lịch, cho dù là vào dịp cuối tuần. Có lẽ vì càng vắng khách, "dân gian" mài dao mãi mới túm được vài khách nên phải chặt chém cho bõ công mài dao. Và vì bị chặt chém, chụp giựt, khách sẽ một đi không trở lại và thành phố du lịch này sẽ càng vắng khách hơn. một chiêu lừa đảo tiêu biểu của Đà Lạt mộng mơ bị ...biến thái, đó là chiêu dụ du khách đi thăm vườn dâu, rồi chở họ đến cửa hàng bán bánh mứt dẻo, trà atiso...với giá trên trời và cho du khách xem vườn dâu mới trồng qua.... hàng rào hàng xóm.
Các khách sạn (thật ra là nhà trọ) mọc lên như nấm mà ế ẩm, nên cũng tăng cường chặt chém và lừa đảo du khách. Quảng cáo khách sạn gần trung tâm, đi bộ 7 phút đến chợ, mà thực ra đi bộ chắc mất 70 phút. Trả phòng chậm vài tiếng đồng hồ vì chuyến bay trễ cũng bị "tận thu" thêm nửa ngày khách sạn. Rất nhiều điểm kém dành cho ngành du lịch Đà Lạt, mà thực ra là "dân gian" làm du lịch. Thực trạng làm du lịch kiểu chụp giựt và chặt chém này nói chung khá phổ biến không chỉ ở Đà Lạt mà còn ở các thành phố du lịch nổi tiếng khác như Vũng Tàu, Nha Trang, Sapa, Hạ Long...Chả biết bao giờ ngành du lịch của ta mới khá lên được nếu vẫn làm ăn mất uy tín như này.














Đà Lạt nhìn từ ga cáp treo


Hoa tươi Đà Lạt


Hoa "bất tử" của Đà Lạt theo CN Nhật
Dâu tây, đặc sản Đà Lạt
Hồ Tuyền Lâm







Thung lũng tình yêu

Khu du lịch Núi voi
Thử vào lối xưa xe ngựa hồn thu thảo

(10/2012)

No comments:

Post a Comment