22 March 2014

Mai Châu mùi em thơm nếp xôi...



Thung Lũng Mai Châu 

Mai Châu là một thị trấn miền núi xinh đẹp của Hoà Bình. Từ Hà Nội, theo đường quốc lộ số 6, qua Xuân Mai, qua TP. Hoà Bình, vượt con dốc Cun dài 15km là tới Thung Lũng Mai Châu (khoảng 130km). Mai Châu hiện ra trước mắt đẹp như một bức tranh, một thung lũng xanh rờn cây lá, những thửa ruộng bậc thang và những nếp nhà sàn.

Mai Châu nổi tiếng với câu thơ “Mai Châu mùa em thơm nếp xôi” của Quang Dũng, tuy nhiên có một số người cho rằng câu thơ nguyên bản phải là “Mai Châu mùi em thơm nếp xôi”. Mình thích câu thơ nguyên bản (nếu đúng) này hơn. Cứ nghĩ đến em gái bán xôi nếp nương trong ống nứa còn nóng ấm, lúc bóc ra xôi thơm nức, dẻo ngọt như... em bán xôi là thấy câu thơ này cực kỳ có lý. Ai đến đây cũng phải thử món xôi nếp nương trong ống nứa, ăn với thịt gà đồi ...chạy bộ. Bữa trưa bọn mình có thêm món thịt lợn mán mềm ngọt, món cá suối chiên giòn, món rau cải xào tỏi ngon đặc sắc.



Ngày mưa gió, khi vượt đèo đôi lúc chúng tôi không nhìn thấy cả đường đi, mây mù phủ kín núi đồi. May mà tài xế thiện nghệ và quen đường nên mới đi đến nơi về đến chốn. Cảm giác đi trong mây thật phiêu lãng. Có thể ngay cả ngày nắng bạn cũng được đi trong mây. Còn vào ngày mưa, đường trơn lên dốc xuống đèo thì ngoài phiêu lãng còn thêm cảm giác mạo hiểm.




Bản Lác sạch sẽ và thanh bình. Những nếp nhà sàn cao ráo, xinh đẹp. Thổ cẩm bày bán khắp nơi. Lan rừng treo khắp nơi trên vách các nhà sàn. Theo chân người bán hoa lan, bọn mình ghé thăm vườn lan đẹp mê li với giá bán hấp dẫn. Ai cũng bưng bê vài giò hoa lan đem về, lan long tu, lan phi điệp, lan vẩy rồng...mỗi lan mỗi sắc mỗi hương. Mình nhìn lan nào cũng đẹp, nhưng chả biết tên lan nào, phải hỏi chuyên gia phong lan đi cùng.


Thổ cẩm bản Lác 


Lan phi điệp tím 


Lan long tu 


Hoa cải vàng bên đường 

Mùa này Mai Châu không còn đồng hoa cải trắng, chỉ còn vài vạt cải vàng ven đường, thế mà cặp đôi trăng mật... gấu đi cùng mình cũng sà vào chụp được mấy cái ảnh lãng mạn ngồi bên hoa cải. Hoa đào hoa mai thì đã hết hoàn toàn, trên cành chỉ còn lại lá xanh và quả. Đi vào dịp Tết chắc là tuyệt vời với hoa lá cành, ấy là hẹn tái ngộ vào mùa Tết sau.


Đằng sau là thị trấn Mai Châu 

No comments:

Post a Comment