21 February 2016

10 điều không nên bỏ lỡ khi du lịch đảo Lý Sơn


Được ví như “đảo tiên” giữa biển, bao la với làn nước xanh màu ngọc bích, và những cánh đồng tỏi xanh mướt tầm mắt, nên không có gì khó hiểu khi đảo Lý Sơn luôn là điểm đến có sức hút khó cưỡng đối với các bạn trẻ.

1. Ngắm bình minh và hoàng hôn ở cổng Tò Vò

Từ cầu cảng chính đi vào cổng chào của Lý Sơn, rẽ trái đi men theo con đường nhỏ đến gần chùa Đục bạn sẽ thấy một mỏm đá nhỏ với hình thù độc đáo, nằm sát dưới biển, đó chính là cổng Tò Vò. Đây là một trong những địa điểm yêu thích hàng đầu của các bạn đam mê chụp ảnh khi đặt chân tới Lý Sơn, các bạn có thể cùng bạn bè tới đây để đón những khoảnh khắc khi bình minh lên hoặc khi hoàng hôn dần buông xuống.

Không có du khách nào đến Lý Sơn mà không ghé thăm cổng Tò Vò độc đáo. Ảnh: otofun.net

Khung cảnh hoàng hôn ở cổng Tò Vò được chọn làm địa điểm yêu thích để pose ảnh. Ảnh: Khampha

2. Viếng thăm chùa Hang

Cái tên chùa Hang ở Lý Sơn xuất phát từ vị trí và hình dáng chùa. Chùa nằm trong một hang đá lớn với vách đá dựng đứng cao gần 20m, do hàng nghìn năm nước biển vỗ và khoét sâu vào vách đá ở chân núi Thới Lới. Đến chùa Hang, bất cứ du khách nào cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp của thiên nhiên nơi này. Đường xuống chùa mát rượi bóng hàng dương phủ. Qua hết rừng dương, bạn sẽ thấy biển hiện ra trước mắt. Từ đây, bạn men theo vách núi, đi xuống những bậc thang đá để xuống chùa.

Phía trước chùa Hang là mặt biển bao la, nước xanh trong vắt. Ở đây bạn cũng có thể nhìn thấy san hô mà không cần phải lặn xuống nước. Ảnh: Lê Hồng Hà

Khung cảnh nhìn từ chùa Hang. Ảnh: Vietanhhp

3. Leo lên đỉnh Thới Lới

Thới Lới là ngọn núi lớn nhất trong 5 ngọn núi ở Lý Sơn. Hiện tại trên đỉnh núi có một hồ nước ngọt có thể tích 30.000 m³ cung cấp toàn bộ nước ngọt cho cả đảo Lớn và đảo Bé. Đi men theo sườn dốc của Thới Lới một quãng ngắn là du khách có thể bắt gặp những vỉa đá đen, kết quả của dòng nham thạch được phun lên từ hàng triệu năm trước. Đặc biệt, từ đỉnh Thới Lới nhìn xuống, bạn sẽ nhìn thấy những cánh đồng hành, tỏi của cư dân Lý Sơn hiện lên như một bức tranh nhiều màu sắc.

Đường lên đỉnh Thới Lới. Ảnh: Lê Hồng Hà

Lên đỉnh Thới Lới bạn cũng đừng quên chụp hình kỷ niệm với cột cờ tổ quốc tại đây nhé. Ảnh: Lê Hồng Hà
Nhanh tay đặt khách sạn tại iVIVU.com cho một chuyến du lịch tiết kiệm nhất

4. Tắm biển ở đảo Bé

Đảo Bé hay còn gọi là đảo An Bình, đúng như tên gọi đảo có diện tích rất bé. Đảo Bé tuy diện tích rất nhỏ, nhưng lại có một bãi tắm đẹp tuyệt vời với làn cát trắng mịn, bao bọc bởi cánh cung vách đá cao, và những con sóng tung bọt trắng xóa ào ạt ngày đêm. Từ đảo Lớn mỗi ngày đều có tàu sang đảo Bé, chạy lúc 8h sáng rồi quay lại vào lúc 14h30 hàng ngày. Sang đảo Bé bạn có thể đi dạo một vòng quanh đảo thăm thú cảnh đẹp, các ruộng tỏi, rồi tắm biển ở bãi tắm phía cuối đảo, sau đó quay trở lại phía cầu tàu để nghỉ ngơi ăn uống.

Một góc hoang sơ của đảo Bé. Ảnh: Khang Nguyen

Du khách thỏa sức chơi đùa dưới làn nước biển trong xanh ở đảo Bé. Ảnh: Ngong Hankang

5. Ngắm toàn cảnh đảo từ ngọn hải đăng Lý Sơn

Ngọn hải đăng Lý Sơn nằm ở phía Đông của đảo, thuộc xã Lý Hải, được đưa vào hoạt động năm 1898. Đây là địa danh được khách du lịch, đặc biệt là các phượt thủ vô cùng yêu thích. Khi đứng trên đỉnh cao nhất của ngọn hải đăng, bạn có thể nhìn toàn cảnh hòn đảo với những con sóng miệt mài xô bờ đá, những ruộng hành, ruộng tỏi xanh mướt mắt và những con thuyền nhỏ bé xinh xinh.

Đảo Lý Sơn quyến rũ nhìn từ ngọn hải đăng. Ảnh: Giaoduc.net

6. Khám phá Hang Câu

Nằm ở thôn Đông, xã An Hải dưới chân núi Thới Lới, Hang Câu có một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa một bên là biển, một bên là núi. Hang Câu được sóng và gió biển bào mòn, “khoét sâu” vào lòng núi và hình thành cách nay hàng ngàn năm từ nham thạch. Khung cảnh ở đây còn khá hoang sơ nhưng mang một vẻ đẹp rất thơ mộng, quyến rũ hút hồn du khách.

Dòng nước trong vắt ở Hang Câu. Ảnh: Hachi8

7. Dạo chơi bên những cánh đồng tỏi

Được mệnh danh là “vương quốc tỏi”, do vậy chẳng có gì lạ khi bạn sẽ được nhìn thấy những cánh đồng tỏi mướt tầm mắt tại đây. Tỏi Lý Sơn thường được trồng trên những cánh đồng cát, xếp hình bậc thang theo triền núi, thổ nhưỡng cộng với gió biển mặn mòi đã mang lại cho tỏi Lý Sơn một hương vị đặc biệt, không giống với bất cứ nơi nào khác.

Đến đảo Lý Sơn, nếu muốn ngắm toàn cảnh những cánh đồng tỏi, du khách nên đi men theo triền núi và ngược lên đỉnh Thới Lới. Tại đây, đảo Lý Sơn hiện ra như một bức tranh tuyệt đẹp, với những ô ruộng tỏi xếp xen vào nhau như một bàn cờ.

Cánh đồng tỏi trên đảo. Ảnh: FB Lý Sơn Island

Dạo bước trên những con đường trồng hành tỏi hai bên là một trải nghiệm rất thú vị Ảnh: panoramio.com

8. Cắm trại bên bờ biển

Đảo Lý Sơn là điểm đến rất hợp để đi theo nhóm, vậy nên nếu bạn ưa phiêu lưu, yêu cuộc sống hoang sơ thì đừng bỏ qua cơ hội cắm trại ở nơi này. Điểm cuối đảo gần sát chùa Đục là nơi cắm trại lý tưởng, bởi vừa được nhiều tán cây che chắn, lại khuất gió hơn. Bên cạnh đó, đảo Bé cũng được xem là thiên đường cho những buổi cắm trại hoang dã. Với những hõm đá lấn sâu vào bãi biển tạo thành những góc khuất tự nhiên, những bãi tắm cong cong tuyệt đẹp, nước trong vắt soi đến tận đáy và xanh biếc màu trời.

Những bãi biển xinh đẹp, vắng người ở Lý Sơn rất lý tưởng cho việc cắm trại. Ảnh: Phanthoailinh

9. Viếng thăm chùa Đục

Ngôi chùa tọa lạc giữa lưng chừng sườn núi Giếng Tiền – ngọn núi lửa đã ngủ quên hàng ngàn năm trên đảo, du khách phải vượt qua hơn 100 bậc thang men theo sườn núi để đến được chùa Đục. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Quán Thế Âm cao 27m và các điện thờ cổ kính, rêu phong nằm sâu trong lòng núi. Từ chùa, theo hướng tượng Quán Thế Âm nhìn ra hướng biển cảnh đẹp như tranh. Thú vị nhất là leo lên tận đỉnh Liêm Tự, bạn sẽ nhìn thấy miệng núi lửa bây giờ là một cánh đồng cỏ xanh hình lòng chảo tuyệt đẹp.

Du khách phải vượt qua hơn 100 bậc thang men theo sườn núi để đến được chùa Đục. Ảnh: Lê Hồng Hà.

10. Thưởng thức món gỏi tỏi

Tỏi ở Lý Sơn ngoài lấy củ còn được chế biến thành món gỏi cực hấp dẫn. Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi với hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt.

Món gỏi tỏi lạ miệng. Ảnh: lyson.org

No comments:

Post a Comment