26 March 2016

Tây Bắc mùa hoa ban

Lần này đi Tây Bắc vào mùa xuân để ngắm hoa ban. Vẫn ròng rã trên đường xa ngàn dặm, lắc lư cùng chiếc xe van trong ba ngày với quãng đường tổng cộng khoảng 1200 km. Đường đỡ xấu hơn trước, nhưng vẫn rất xóc đủ làm cho rệu rã hết cả mọi cơ quan đoàn thể. 




Đèo Pha Đin nằm trên đường từ Hà Nội lên Điện Biên, ở ranh giới giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên, dài 32km, địa thế rất hiểm trở, chênh vênh. Pha Ðin tiếng địa phương nghĩa là Trời Ðất. Theo truyền thuyết địa phương, đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất. Xưa kia, vì có sự tranh chấp ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Lai Châu (cũ), người ta đã giải quyết bằng một cuộc đua ngựa. Từ hai phía đèo, cùng một lúc ngựa hai bên phi hướng về nhau. Nơi gặp gỡ sẽ là ranh giới. Ngựa Lai Châu phi nhanh hơn, nên phần đèo thuộc về Lai Châu (nay thuộc tỉnh Điện Biên) dài hơn phần đèo của Sơn La. Với độ cao trên 1.000m và con đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, nhiều "cua" hiểm trở, vượt đèo Pha Ðin là một trải nghiệm thú vị của du khách.

Hoàng hôn trên hồ Pa Khoang
Đi thẳng một mạch đến Điện Biên thì cũng đã chiều tà xế bóng. Lượn qua hồ Pá Khoang, hồ nước lớn nhất Điện Biên. Hồ Pa Khoang nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ 25km về phía đông bắc, thuộc xã Mường Phăng. Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, rộng hơn 600ha với dung tích gần 40 triệu m3 nước, hồ Pa Khoang là nơi cung cấp nước cho 2 nhà máy thủy điện (Nà Lơi, Thác Bay) và đảm bảo nước cho cánh đồng Mường Thanh. Pa Khoang hiện đang là một trong những điểm đến cho du khách đến Điện Biên tham quan. Xung quanh hồ là khu rừng cây cối xanh tươi. Nơi đây yên tĩnh, không khí trong lành, quanh năm mát mẻ. Giữa hồ là hàng trăm đảo nhỏ, phong cảnh sơn thủy hữu tình. Có một đảo được đầu tư trồng hoa anh đào Nhật bản, hoa nở vào tháng 1 dịp trước Tết. Cây Anh đào xuất hiện tại Điện Biên cũng là một điều khá thú vị. Ông Trần Lệ, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ nông lâm Mường Phăng, ông chủ của “Đảo hoa” có quen một người Nhật Bản về chế biến, xuất khẩu nông sản. Do biết ông là một người nghiên cứu sinh học nên bên đối tác đã đưa cho 10 hạt giống cây Anh Đào để ươm tại Việt Nam. Ông quyết định đưa lên Mường Phăng để trồng thử vì điều kiện thổ nhưỡng vùng đất này khá phù hợp. Với 10 hạt giống, từ năm 2006 ông đã ươm được 9 cây, trong đó bên phía bạn xin lại 5 cây, 4 cây còn lại trồng trên “Đảo hoa”, sau 3 năm đã bắt đầu ra hoa và kết quả. Từ số cây giống này, ông nhân tiếp thêm 500 cây nữa đang trồng tại vườn, trong đó 40 cây của đợt đầu tiên đã trổ hoa. Với 5ha đất được giao, ông Trần Lệ dự kiến sẽ phủ kín toàn bộ đảo bằng hoa Anh Đào. 

Đảo hoa anh đào
Hoa gạo và hoa ban cùng khoe sắc bên đường
 hoa ban
Nàng Ban thời @ 

Lễ Hội Hoa Ban được tổ chức lần thứ 3 tại Điện Biên từ 13/3 - 15/3/2016 vào đúng dịp hoa ban nở rộ. Có Triển lãm ảnh, Triển lãm văn hóa, Trưng bày sách, Trình diễn văn nghệ dân tộc, Diễu hành đường phố, Hội thi ẩm thực, bắn pháo hoa ... Mình vốn dĩ rất ngán các loại lễ hội, nhưng ở Điện Biên đất rộng người thưa cũng không đến nỗi đông đúc nhốn nháo, cũng thấy vui. 


Đường đến Bộ chỉ huy của tướng Giáp
Sở chỉ huy
Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong một khu rừng nguyên sinh tại Mường Phăng, cách thành phố Điện Biên Phủ 25km về phía đông, là nơi làm việc của tướng Võ Nguyên Giáp, Hoàng Văn Thái...Để đến đây phải đi ô tô, vượt qua dốc Tà Lơi hiểm trở và nhiều đoạn đường quanh co, khúc khuỷu. Đến sở chỉ huy, du khách sẽ được thăm quan lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lán ở và làm việc của Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, đường hầm xuyên núi dài 96m nối liền lán của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, hầm của ban cố vấn Trung Quốc...


Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát nằm ở trung tâm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh. Xung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm Đờ Cát dài 20m và rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc. Tại căn hầm này, tướng Đờ Cát đã tiếp đón thủ tướng Pháp Joseph Laniel, tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower, thủ tướng Anh Winston Churchill. Vào lúc 17h30 ngày 7/5/1954, Tạ Quốc Luật, chỉ huy trưởng đại đội 360, trung đoàn 209, sư đoàn 312 đã bắt sống tướng Đờ Cát tại bàn làm việc.



Lúc về qua đèo Thung Khe, nơi mà lúc nào cũng thấy mây phủ dầy đặc. Nhớ 2 năm trước khi qua đây, tài xế thiện nghệ cũng nản không dám đi tiếp. Năm nay cũng vậy, lúc đi lái xe của tụi mình đi dò dẫm trong biển sương mù dầy đặc. Lúc về gặp vụ tai nạn khủng khiếp và phải quay lại đi đường vòng tránh hiện trường tai nạn, 1h đêm mới đến HN.

No comments:

Post a Comment