14 February 2011

Việt Phủ Thành Chương

"Người ta thường hay biến giấc mơ thành hiện thực. Nhưng với công trình này, Thành Chương đã biến hiện thực thành giấc mơ" - Raymond Burghard - cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã nhận xét như vậy.

Việt Phủ Thành Chương là một công trình độc đáo của một nghệ sĩ Việt. Là một điểm đến rất thú vị cho các tour du lịch, nhất là cho du khách nước ngoài khi tìm hiểu về làng quê Việt Nam. Theo tác giả, đó là một "bức tranh được làm bằng gạch, ngói, vữa, gỗ, bằng cây xanh, hồ nước, bằng hội họa, bằng cổ vật và bằng sự hiểu biết thâm sâu về bản sắc văn hóa Việt, bằng tài năng, và bằng tình yêu nước phi thường, là nơi lưu giữ tâm hồn Việt".
Họa sĩ Thành Chương đã bỏ hàng chục năm trời lao động nghệ thuật để tạo nên công trình "nghệ thuật sắp đặt" đặc sắc này, bắt đầu từ năm 2001 và hoàn thành năm 2004. Công trình hoàn thiện thực sự vào năm 2009, đóng góp cho Hà Nội một điểm đến du lịch lý thú có giá trị về mĩ thuật.
Trong một không gian rộng khoảng 1 ha dưới chân núi, Họa sĩ Thành Chương đã tái tạo một làng quê Việt điển hình. Toàn bộ khu đất được chủ nhân chia làm ba phần. Chính giữa là khu nhà 5 gian bằng gỗ lim đặc trưng của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ, được chính chủ nhân chuyển nguyên bản từ Nam Định về. Tiếp đó là ngôi nhà sàn của người Mường ở Hoà Bình. Và kế bên là ngôi nhà cổ năm gian hai chái bằng gỗ lim rộng 120 m2 mang đậm dấu ấn của làng quê xưa.
Phủ Thành Chương còn có một tháp nước trung tâm cao 25m được xây dựng theo kiến trúc chùa Dâu. Một trong những điểm nhấn cơ bản trong quần thể kiến trúc này là nhà nghỉ chân bên ao cá được làm bằng gỗ, lợp cói khô.
Một trong những nét đẹp của quần thể kiến trúc tại đây là những ngôi nhà được xây dựng với nhiều kiểu dáng khác nhau. Một ngôi nhà bằng gỗ lim cổ theo kiểu truyền thống 5 gian, đặc trưng của người nông dân ở đồng bằng Bắc Bộ với những nét chạm trổ công phu và trang trí cầu kỳ: hai bên cửa là hàng câu đối sơn son thiếp vàng cùng những hoành phi câu đối.
Đây là nơi trưng bày nhiều loại đồ cổ quý hiếm của hoạ sĩ và những bức tranh sơn mài với phong cách rất "Thành Chương".
Xung quanh nhà được tô điểm bằng màu xanh mướt của các loại cây trồng quen thuộc: tre, chuối, cau, nhãn lồng, vải thiều, khế, rồi các loại hoa, cây "cổ thụ", cây cảnh quý với nhiều dáng kỳ lạ.
Sau tám năm mở cửa miễn phí cho khách tham quan, vé vào cửa hiện tại làm du khách hơi ngạc nhiên: 100,000 đ. Bà chủ Ngô Hương hiện là giám đốc công ty quản lý điểm du lịch này.
Dưới đây là một số hình ảnh mà tôi ghi lại trong chuyến du xuân đầu năm. Thăm nơi này, tôi luôn mỉm cười với ý nghĩ về Thiền viện của "tứ bà bà" và về "nghệ thuật sắp đặt" của bà Thanh.


alt






alt


alt




alt


alt


alt
Tháp Sơn tinh




alt
alt

Nhà sàn

alt
Không gian trong làng quê Việt


alt


alt




alt


alt


alt


alt


alt
Sân khấu rối nước đối diện quán ăn
alt


Nhà Tường Vân


alt


alt


Trang trí bên trong bằng đồ cổ


alt


alt
Gift Shop


alt
Chụp hình kỷ niệm trước lúc ra về

No comments:

Post a Comment