05 October 2014

Săn vàng ở Mù Cang Chải (9.2014)

Thung lũng Lìm Mông
Vẫn mơ đến một mùa lúa chín xứ Mù Căng Chải từ lâu nay, năm nay mình quyết định biến giấc mơ thành hiện thực. Coi lịch trình lúa chín từ rất sớm, định đi từ giữa tháng 9, nhưng rồi cơn bão số 3 kéo dài cả tuần làm lỡ kế hoạch tự đi xe nhà của bọn mình. Khi bão tan,  lại háo hức lên đường bằng cách mua tour cho nhanh. Lần này theo tour lại rất vui và hợp lý. Thật ra các chuyến đi miền núi đi theo tour khá hợp lý, yên tâm về xe cộ và tài xế cho những tuyến đường đèo cao suối sâu hiểm trở. Tuyến đường 600km từ Hà Nội đến Mù Căng Chải gần như được chia đều cho 3 ngày của tour,  mỗi ngày 200km. Ngày đầu đi đến Nghĩa Lộ, dừng chân thăm đồi chè shan tuyết Suối Giàng trên đường đi. Ngày thứ hai đi từ Nghĩa Lộ đến Mù Căng Chải qua đèo Khau Phạ nổi tiếng trong tứ đại đỉnh đèo nước Việt, thăm La Pán Tẩn và Chế Cu Nha rồi quay lại Nghĩa Lộ nghỉ đêm. Ngày thứ ba về lại Hà Nội từ Nghĩa Lộ.
Đi vào mùa lễ hội lúa chín nên được xem bay dù lượn từ đỉnh đèo Khau Phạ xuống thung lũng Lìm Mông. Từ đỉnh đèo Khau Phạ, thung lũng Lìm Mông thực sự ngoạn mục với dòng suối chảy len lỏi giữa những ngôi nhà và những bậc thang vàng của lúa.
Buổi sáng cả đoàn đi La Pán Tẩn xem mâm xôi vàng. Đường đi lên đồi có góc nhìn ngắm cảnh tuyệt vời, chỉ có điều nắng và nóng thiêu đốt làn da châu Á, đành phải kêu xe ôm chở lên cho nhanh. Xe ôm kiêm luôn cả nhiếp ảnh gia nên kiếm được vài kiểu ảnh biểu diễn thời trang với biển lúa vàng.
Buổi chiều thì đến Chế cu nha. Đường lên núi còn gian nan hơn buổi sáng, được dịp tập luyện đôi chân và tập thể dục giảm cân. Mấy em gái mảnh mai bỏ dở chuyến đi bộ, ngồi lại dọc đường. Lên đỉnh đồi, cả đoàn rủ nhau leo xuống lưng chừng đồi chụp ảnh với nhiều hình ảnh nắm tay, nối tay, chào cờ...rất sinh động. Cảnh đẹp như thiên đường.
Cả đoàn ghé hội chợ Mù Cang Chải, mình mua gạo nếp Tú Lệ, cốm mới nếp Tú Lệ, chè shan tuyết Suối Giàng và mật ong hoa tam giác mạch.  Đặc sản MCC còn có táo mèo, thảo quả, tuy nhiên mình chỉ chụp hình chứ không có nhu cầu mua sắm.

Thung lũng Lìm Mông
Dù lượn từ đỉnh đèo Khau Phạ
Những bậc thang vàng ở La Pán Tẩn

Mâm xôi vàng

Những nấc thang vàng ở Chế cu nha