12 June 2015

Sapa trong (mắt) mây

Lần đầu đến Sa Pa là một chuyến đi kèm hội nghị cách đây khoảng 7 năm. Lần đó đi tàu đêm, mệt nhoài với "mùi hương quyến rũ" của đường tàu, với tiếng xình xịch khó chịu của con tàu làm người ta mất ngủ. Đến nơi chủ yếu ngồi phòng họp khách sạn hầu hết thời gian, chỉ được đi chơi tranh thủ trong một buổi sáng lại gặp mưa mù. Kỷ niệm để lại chỉ là mấy kiểu ảnh trông y như những bóng ma trong màn sương. 
Vì vậy mình quyết quay lại thành phố sương mù này một lần vào mùa hè, khi mà thời tiết thuận lợi hơn cho săn ảnh. Với đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai ngon lành thì không có lý do gì để tự tra tấn với chuyến tàu đêm hãi hùng. Xe buýt Sapa Express giá 350K/chiều đưa bạn đến thẳng Sapa với thời gian 6h kể cả thời gian nghỉ chân dọc đường, có nước uống, bánh mì, wifi trên xe. Ngủ gà ngủ vịt một hồi, tỉnh dậy đã thấy Sapa hiện ra trước mặt long lanh trong nắng trưa. Nhận phòng khách sạn, ăn trưa, nghỉ ngơi một chút rồi loanh quanh Sapa chụp ảnh. Trời đẹp như không thể đẹp hơn, nắng vàng rực mà vẫn mát như mùa thu Hà Nội. 





Nhà thờ đá Sa Pa là hình ảnh không thể thiếu trong khung cảnh thị trấn Sa pa. Đó là một trong vài dấu ấn kiến trúc của người Pháp còn lại nguyên vẹn nhất ở Sa Pa. Nhà thờ xây dựng đầu thế kỷ 20. Nghe nói những người kiến trúc sư Pháp đã chọn lựa rất kỹ địa thế để xây dựng. Nhà thờ Sa Pa nằm trên một vị trí đắc địa tựa lưng vào núi Hàm Rồng, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng. Hướng của nhà thờ có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người Công Giáo: đầu nhà thờ quay về phía đông, là hướng mặt trời mọc, hướng đón nguồn sáng Thiên Chúa, cuối nhà thờ là hướng tây, nơi sinh thành của Chúa Kitô. Hình dạng nhà thờ như hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã. Ngay phía trước nhà thờ là khu vực sân quần, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần thường có “chợ tình” với tiếng sáo, kèn lá, đàn môi dìu dặt và những điệu xoè chao nghiêng của những chàng trai, thiếu nữ người dân tộc.




Đi quá khu vực nhà thờ là đến hồ Sapa. Đi một vòng hồ chụp ảnh trời xanh, mây trắng, nắng vàng, nước xanh ngắt, núi mờ xanh quấn quýt bởi mây mù. Cảnh sắc giống như ở xứ trời tây.

Trên đường về lại khách sạn, ngắm những hàng trái cây dọc đường với mận xanh, mận tím, mận vàng, thanh mai đỏ vô cùng hấp dẫn. Dừng chân mua thử mỗi thứ một ít ăn cho đỡ thèm. Ăn tối ở khách sạn cũng rất ngon với thật nhiều rau xanh, ngọn su su luộc, cải xào tỏi, canh rau ngót thịt nạc...



Sáng hôm sau đến bản Cát Cát, một làng dân tộc Mông cách thị trấn Sa Pa khoảng 2km. Đường đến bản Cát Cát đang xây dựng ngổn ngang, nhưng phong cảnh thì tuyệt vời. Núi non xanh thẫm, mây trắng nhởn nhơ bay ngập tràn thung lũng, những thửa ruộng bậc thang đang kỳ đổ nước lấp lánh trên triền núi xa. 





Ấn tượng nhất ở Sa Pa vẫn là cảnh núi non, thành phố, ruộng vườn ẩn hiện trong mây mù. Cảnh đẹp như tranh thủy mặc.


Núi Hàm Rồng nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, là mỏm đá vươn cao tựa đầu rồng. Tương truyền, thủa hồng hoang, có đôi rồng đang mải mê quấn quýt bên nhau trong khi cơn hồng thuỷ đang ào ạt dâng sóng mà vẫn không hay. Đến khi choàng tỉnh, hốt hoảng rời nhau, rồi quẫy mình lên, nhưng không kịp. Tức thì mỗi con rời ra một nơi. Đến bây giờ rồng nàng tuy hoá đá, nhưng bản năng sinh tồn còn mãnh liệt vẫn cố ngước nhìn theo rồng chàng bên phía tây Hoàng Liên.






Đi men theo những vách đá là đường lên Sân Mây qua hai cổng trời. Đứng trên Sân Mây, ngất ngây ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và công viên núi Hàm Rồng trong nắng chiều bảng lảng sương mù. 




Thác Bạc nằm cách thị trấn Sa Pa khoảng 12 km qua con đèo Ô Quý Hồ nổi tiếng. Đi qua đèo này cũng là mốc đánh dấu đèo thứ tư trong Tứ đại đỉnh đèo phương bắc mà mình đã qua. Mùa mưa chưa tới, thác không nhiều nước nhưng vẫn gây ấn tượng với chiều cao hàng trăm mét, với dòng nước ầm ầm đổ xuống, bọt tung trắng xoá. Điểm du lịch này rất đẹp, sạch và xanh, có xây bậc thang đi lên đi xuống, có những mái lều xinh xắn cho nghỉ chân chụp ảnh. 

Sa Pa trong sương, bốn mùa hoa trái ngát hương, mây mù vấn vương...đọng lại sau một chuyến đi đẹp.

No comments:

Post a Comment