18 September 2014

Thung lũng Bắc Sơn



Bắc Sơn không chỉ nổi tiếng là địa danh lịch sử mà còn được biết đến là một thung lũng trù phú với cảnh sắc đẹp mê hồn.


Bắc Sơn là một huyện thuộc tỉnh Lạng Sơn và cách thủ đô Hà Nội khoảng 160 km về phía bắc, muốn đến thung lũng đẹp như mơ này bạn có thể đi theo quốc lộ 3 tới Thái Nguyên rồi theo quốc lộ 1B đi gần 80 km.


Nếu du khách chỉ đi trên con đường quanh thị trấn nằm giữa thung lũng, bạn sẽ khó có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nơi này.


Chỉ đến khi leo lên những ngọn núi xung quanh với độ cao từ 500 đến 1.000 m, du khách mới cảm nhận được hết vẻ đẹp choáng ngợp mà thơ mộng của nơi đây.


Một trong những thời điểm đẹp nhất đến Bắc Sơn chính là vào mùa gặt (từ tháng 7 đến tháng 11), khi những cánh đồng lúa nằm yên bình dưới thung lũng đều ngả một màu vàng tươi, óng ả và sực nức hương thơm.


Ngoài những ruộng lúa xinh đẹp, đến với Bắc Sơn du khách còn có thể đến thăm quan các ngôi nhà sàn truyền thống - nơi những người dân tộc Tày đang sinh sống.


Bắc Sơn đất đai màu mỡ, người dân trồng lúa hai vụ một năm. Ngoài ra họ còn canh tác thêm các loài cây khác như ngô và khoai. 80% thu nhập của người dân nơi đây phụ thuộc vào nông nghiệp và trồng cấy cũng là công việc chính của họ.

Anh Minh
Ảnh: WOE

Thị trấn Bắc Sơn, Lạng Sơn nằm trọn trong lòng thung lũng rộng lớn, bao quanh là những ngọn núi trùng điệp khiến khung cảnh nhuốm màu huyền ảo.


Bắc Sơn nằm cách Hà Nội khoảng 160 km. Ấn tượng đầu tiên khi đến vùng đất này là một miền khí hậu trong lành, tươi mát xen lẫn sự hoang dã của núi đá và những con đường đèo chênh vênh.


Thung lũng lúa Bắc Sơn rộng lớn với khung cảnh non nước hữu tình mỗi sớm bình minh. Thị trấn nhỏ xinh này nằm trọn trong lòng thung lũng, bao quanh là các núi đá vôi.


Lúa tại đây được trồng làm nhiều vụ và đan xen lẫn nhau. Bạn sẽ thấy khung cảnh ruộng đang cấy, ruộng đã chín vàng. Ở Bắc Sơn do địa hình bằng phẳng và thời tiết thuận lợi nên lúa ở đây được trồng chia thành 2 vụ mùa. Lúa chín vàng sẽ rơi vào tầm cuối tháng 7 và giữa tháng 11.


Quang cảnh cả thị trấn Bắc Sơn bừng sáng rực rỡ mỗi sớm bình minh.


Lúa ở Bắc Sơn được trồng không cùng thời điểm nên có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau tạo thành những mảng màu đặc sắc đan xen kỳ thú giữa ruộng chín, ruộng xanh.


Cảnh tượng nắng lên rực rỡ sau màn mưa. Những cơn mưa mùa hạ khiến cho toàn bộ cánh đồng trong thung lũng và chân những ngọn đá vôi phủ đầy nước.


Mây núi hòa quyện và khung cảnh mùa lúa vàng tạo nên một bức tranh đồng quê tuyệt đẹp. 


Thị trấn Bắc Sơn bắt đầu lên đèn khi hoàng hôn buông xuống.


Trăng rằm đỏ quạnh sau cơn mưa, chiếu tỏ cả khung cảnh thung lũng kỳ ảo. Muốn ngắm được toàn cảnh Bắc Sơn, bạn phải tốn khá nhiều sức lực để lên được đỉnh núi. Sau đó bạn sẽ cảm thấy vô cùng yên bình và thư thái khi ngồi ngắm vẻ đẹp trù phú của thung lũng Bắc Sơn trong ánh nắng sớm hay ráng chiều rực rỡ.

Bắc Sơn - mảnh đất chứa đầy sự yên bình ấy đã khiến tôi mê mải bởi vẻ đẹp cũng như quyến luyến bởi hương thơm của những đồng lúa chín trên khắp vùng đất này.




Một góc cánh đồng lúa Bắc Sơn

Thung lũng Bắc Sơn (Lạng Sơn) nằm trên quốc lộ 1B, cách TP Hà Nội khoảng 160km về phía bắc.

Từ Bắc Sơn, tôi mất khoảng 1 giờ mới leo lên được đỉnh ngọn núi Nà Lay, nơi dựng cột trạm phát sóng VNPT và cũng là nơi ngắm cảnh và chụp ảnh đẹp nhất toàn bộ cánh đồng lúa chín ở thung lũng này. Hiện ra trước mắt là một màu vàng óng rực rỡ của cánh đồng lúa chín trải dài giữa những dãy núi.

Ở Bắc Sơn, do địa hình bằng phẳng và điều kiện thời tiết thuận lợi nên người dân trồng hai vụ mùa. Mùa lúa chín vàng ở Bắc Sơn sẽ rơi vào tầm tháng 7 và tháng 11. Do lúa ở đây trồng không cùng thời điểm nên có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau tạo nên những mảng màu rất đặc sắc.

Không nổi tiếng, chẳng ồn ào náo nhiệt đông vui như Mù Cang Chải hay Y Tý, không cao sang mà bình yên phẳng lặng, Bắc Sơn vẫn mang trong mình một vẻ đẹp riêng mà không nơi nào có được.

Đó là một thung lũng được bao quanh bởi các dãy núi đá, với một dòng sông xanh biếc uốn lượn xen giữa, len lỏi, cắt ngang cả cánh đồng lúa đang vào trổ bông...

Vẻ đẹp ấy khiến cho chúng tôi mê mải cũng như quyến luyến không muốn rời xa khi đặt chân đến vùng đất này.




Thung lũng Bắc Sơn vàng rực rỡ xen kẽ với những mảng màu phẳng lặng trên những cánh đồng




Con sông uốn lượn giữa cánh đồng lúa chín tạo nên vẻ hữu tình cho thung lũng




Những mảng màu của cuộc sống




Ngôi nhà nhỏ nằm giữa thung lũng vàng




Cảnh vật thật yên bình




Một góc đèo Tam Canh




Một mảng màu rực rỡ

No comments:

Post a Comment