26 May 2015

Nha Trang ơi, Thu xưa lại về

Những lần trước đến Nha Trang, mình toàn ham đi biển đảo mà chưa đi chơi thành phố. Lần này kêu taxi lượn một vòng thành phố, bắt đầu là Hòn Chồng, rồi đến Tháp Bà Ponagar, Chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi. Trên đường ra sân bay còn ghé qua Viện Hải dương học xem bể cá và bộ xương cá voi nổi tiếng.


Hòn Chồng cách trung tâm thành phố khoảng 3km về hướng Đông Bắc. Hòn Chồng là một quần thể khối đá lớn với đủ loại hình thù, xếp chồng lên nhau chạy từ bờ xuống biển. Một nhóm đá khác nhỏ hơn nằm ở phía Đông gọi là Hòn Vợ. Không gian của Hòn Chồng gần như tách biệt với không gian nhộn nhịp của phố phường. Nơi đây cũng là một trong những điểm ngắm thành phố biển đẹp nhất.









Tháp Bà Ponagar là công trình kiến trúc cổ kính hoàn mỹ của người Chăm, cách trung tâm Nha Trang 2km về phía Bắc. Quần thể di tích gồm bốn ngôi tháp, hai miếu thờ, tháp lớn nhất thờ nữ thần Ponagar (tiếng Chăm có nghĩa là Mẹ Xứ Sở). Đến đây vào khoảng 4h chiều, ánh hoàng hôn vàng rực chiếu lên những ngọn tháp đẹp lung linh. Từ tầng cao của Tháp Bà là góc ngắm nhìn thành phố đẹp tuyệt.











Nằm trên độ cao 12 m giữa trung tâm thành phố, nhà thờ đá Nha Trang là địa điểm thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Tên chính thức của nhà thờ là Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua, nhưng thường được người dân trong vùng nhắc đến với tên gọi giản dị là nhà thờ đá, nhà thờ Nha Trang, nhà thờ Ngã Sáu. Phổ biến hơn cả vẫn là tên gọi Nhà thờ Núi. Nhà thờ là một trong những nét kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách Pháp. Giáo sĩ Louis Vallet (1869 - 1945) đã dành tâm huyết của ông để xây dựng nhà thờ. Sau khi mất, mộ của ông được đặt ở dưới chân nhà thờ.




Chùa Long Sơn có khuôn viên rộng hơn 3.200 m2. Chính điện rộng rãi, trang nghiêm, có bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng cao 1,6m, nặng 700kg; Trên đồi Trại Thủy là pho tượng Kim thân Phật tổ ngồi thuyết pháp nơi nền chùa cũ. Tượng đúc bê tông, màu trắng, chiều cao tính từ mặt bằng lên 24m, từ đế lên 21m , phần tượng cao 14m, đài sen 7m, đường kính đài sen 10m. 



Viện Hải dương học 

No comments:

Post a Comment