29 January 2017

Hà Nội Tết Đinh Dậu 2017

Năm nay các bác lãnh đạo nói không với pháo hoa đêm giao thừa, thay vào đó là rung chuông và xem pháo hoa qua màn hình led. Không có pháo hoa, chả có lý do thức qua giao thừa, thế là đi ngủ sớm, nhưng sau đó bị đánh thức vì bài Happy New Year của ABBA với giàn nhạc nước rực rỡ sắc màu của Vinhomes. Dậy coi nhạc nước rồi mất ngủ, sáng dậy muộn, nấu xôi cúng sáng mùng 1, ăn sáng rồi xuất hành hướng Tây Bắc lên phía trung tâm xem dân chúng đón Tết thế nào khi không có pháo hoa. Trước khi đi còn lượn quanh khu đô thị Times City chụp hình. 



Sắc màu Vinhomes


Park Hill mới khai trương


Hoa lá cành Vinhomes


Đón xuân kiểu Vinhomes

Ghé thăm 3 ngôi chùa ven Hồ Tây là chùa Thiên Niên, chùa Võng Thị và chùa Trích Sài. Cảnh cũ người xưa. Ngày mùng 1 đẹp ngày nên dân chúng viếng chùa đông như trảy hội. Chùa Trích Sài năm rồi bị cháy rụi toàn bộ mấy căn phía sau nơi có vườn bưởi đẹp như tranh. Phía trước thì vẫn bình thường. 

Chùa Thiên Niên bên Hồ Tây


Chùa Võng Thị bên Hồ Tây


Chùa Trích Sài bên Hồ Tây




Chùa Bồ Đề bên sông Hồng

Sau cùng là chuyến đi vượt sông Hồng qua cầu Chương Dương đến ngôi chùa Bồ Đề ven sông Hồng thuộc huyện Gia Lâm. Khuôn viên chùa rất đẹp, góc nhìn ra cầu Chương Dương và sông Hồng cũng tuyệt mỹ. Lần đầu tiên mình ghé thăm chùa này và rất thích.
Theo Wiki: Chùa Bồ Đề có tên chữ là Thiên Sơn tự. Chùa có tòa thượng 5 gian xây trên nền cao, dáng bề thế, cổ kính. Sở dĩ gọi là "Bồ Đề" vì xa xưa trong làng có hai cây bồ đề cao, nổi bật giữa những làng quê ven sông Hồng, ngang đỉnh tháp chùa Báo Thiên ở trong Kinh thành Thăng Long ở bên kia sông. Chùa toạ lạc tại thôn Phú Yên, xã Bồ Đề, huyện Gia Lâm, cách bờ Bắc cầu Chương Dương khoảng 500m về hướng Nam. Tương truyền chùa được xây trên đất dinh Bồ Đề của Lê Lợi khi vua bao vây thành Đông Quan năm 1472. Thế nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng chùa được xây từ cuối đời nhà Trần, trên một gò đất cao gọi là Núi Trời (nên còn có tên gọi là Thiên Sơn). Sau này, do bị chiến tranh tàn phá nên năm 1614, chùa được trùng tu tôn tạo trên nền chùa cũ và công đức khắc in vào hai quyển Pháp Hoa kinh để lưu hành. Đến giữa thế kỉ XVIII, chùa lại tiếp tục bị chiến tranh huỷ hoại. Đầu thế kỉ XX, chùa Bồ Đề trở thành trung tâm đào tạo tăng ni của thành phố Hà Nội, trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Trí Hải đảm trách. Năm 1946, Pháp trở lại gây chiến, trung tâm đã dời đi nơi khác. Năm 1951, thành phố bị lũ lụt lớn, chùa bị sạt lở, chỉ còn lại toà thượng điện. Năm 1971, chùa một lần nữa được trùng tu như kê kích lại toàn bộ thượng điện và xây dựng lại hậu cung phía sau, nâng cao nền chùa. Năm 1986, chùa được trùng tu nhà Tổ, hậu liêu, nhà khách, nhà Tăng, nhà bếp cũng như khu vực nhà ở của hơn 50 cô nhi đang được nuôi dạy tại chùa. Năm 1999, chùa tiếp tục xây lầu bát giác và tôn trí tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 3,2m. Hiện nay, chùa là điểm tham quan thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước 

tượng Bồ Tát Quan Thế Âm cao 3,2m


Selfie


Đài Liệt sĩ
Đường phố Hà Thành ngày mùng 1 tết năm nay cũng đông hơn mùng 1 Tết mọi năm, chắc vì ngày mùng 1 năm nay đẹp cho xuất hành. Trên đường đi ghé chụp hoa ban tím trong đài liệt sĩ gần lăng Bác. Mới tháng 1 mà hoa đã phai tàn. Từ ngày nhà quốc hội vận hành, điểm này bị ngăn cản không cho dân chúng vào tự do vì sát bên nhà quốc hội. 
Hoa ban bên đài Liệt sĩ


Sông Hồng nhìn từ cầu Chương Dương


Cầu Chương Dương nhìn từ chùa Bồ Đề

1 comment: