17 December 2017

Những nhà thờ đẹp nhất Nam Định

Công ty du lịch Xuyên Việt có một số tour đi trong ngày khá độc đáo, trong đó có tour đi Nam Định thăm 6 nhà thờ. Tour này đón tận nhà mình luôn, thật tiện lợi. 6:30 khởi hành đi Nam Định, trên đường ghé ăn sáng với món bánh đa cá rô khá nổi tiếng ở Phủ lý. Ăn trưa ở nhà khách của UBND huyện Xuân Trường. Tour có ghé chùa phật giáo Cổ Lễ đầu tiên, rồi đi tiếp 6 nhà thờ trong tỉnh Nam Định.

Nhà thờ Phú An

Nhà thờ Phú An thuộc giáo phận Bùi Chu cũ trải qua chiến tranh và thiên tai đã bị xuống cấp trầm trọng và đã được hạ giải để xây dựng nhà thờ mới vào năm 2007, khánh thành năm 2015. Nhà thờ này rất đẹp, nhất là trang trí bên trong nhà thờ .


Bên trong nhà thờ Phú an




Nhà thờ Đền thánh Kiên Lao

Đền thánh Kiên Lao thuộc giáo phận Bùi Chu, được khánh thành năm 1997. Đền thánh Kiên Lao có chiều dài 75m, rộng 26m với tháp chuông cao 46m. Nhà thờ được xây dựng phỏng theo nhà thờ Phú Nhai bởi những nghệ nhân từ những gia đình nông dân trong vùng. Làng mộc Kiên Lao đã nổi tiếng rất lâu với nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ, tạc tượng... và tạo nên những công trình lớn như nhà thờ Kiên Lao, chùa Kiên Lao ... 

Bên trong nhà thờ đền thánh Kiên Lao


Tiểu vương cung thánh đường Phú Nhai

Nhà thờ Phú Nhai là nhà thờ lớn nhất Đông nam Á và là một trong 4 tiểu Vương cung thánh đường của Việt Nam, từng trải qua 5 lần xây dựng. Lần đầu vào khoảng thế kỷ 18 và gần đây nhất là năm 2003. Nhà thờ gốc có phong cách kiến trúc Gothic đậm dấu ấn Tây Ban Nha, sau được xây lại theo phong cách kiến trúc Gothic nước Pháp. Nhà thờ có kích thước dài 80 mét, rộng 27 mét, cao 30 mét. Hai tháp chuông cao 44 mét đặt 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang với trọng lượng là: 2.000 kg - 1.200 kg - 600 kg và 100 kg. Mặt tiền nhà thờ từ cổng vào, bên phải có tượng đài Thánh Đaminh (Dominico) cao 17m, riêng phần tượng cao 2,3m, bên trái có lăng lưu trữ hài cốt của 83 người tử đạo thuộc họ đạo xứ Phú Nhai cao 15m. Xung quanh nhà thờ có các phù điêu thể hiện 14 Đàng Thánh Giá. Nghe nói nếu lên ngọn tháp cao của nhà thờ Phú Nhai sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh Huyện Xuân Trường, tuy nhiên hiên nay đang sửa chữa không cho du khách leo lên. 

Toàn đoàn


Bên trong nhà thờ Phú Nhai


Tòa giám mục Bùi Chu

Tòa giám mục và nhà thờ Bùi Chu là nhà thờ chính tòa của giáo phận Bùi Chu. Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc bởi giám mục Wenceslao Onate Thuận (1885) với chiều dài 78m, rộng 22m, cao 15m. Trải qua hơn 130 năm, nhà thờ này vẫn đứng vững với những cột gỗ lim và những đường nét hoa văn mang dấu ấn kiến trúc phương Tây. Đây cũng là nhà thờ cổ nhất còn nguyên vẹn chưa chỉnh sửa, trùng tu trong khu vực.

Bên trong tòa giám mục Bùi Chu


Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa

Nhà thờ cũ xây dựng năm 1894 bằng gỗ, do thời tiết mưa bão xảy ra hàng năm, nhà thờ đã bị xuống cấp trầm trọng. Cha xứ GiuSe Phạm Khắc Thẩm và bà con giáo dân đã đồng lòng xây dựng một nhà thờ mới. Nhà thờ mới được xây dựng năm 2000 và hoàn thành vào năm 2007. Kích thước nhà thờ: Chiều Dài - 76m; Chiều Rộng - 33m; Chiều Cao - 24m; Chiều Cao Của Tháp - 60m. Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa đẹp nguy nga, tráng lệ với những chi tiết tinh xảo. 

Mái vòm nhà thờ


Bên trong nhà thờ Hưng Nghĩa

Nhà thờ đổ Hải Lý

Cuối cùng là điểm đến thú vị nhất trong ngày, nhà thờ đổ Hải Lý nằm bên bờ biển với thời điểm hoàng hôn. May mắn là trời hơi lạnh nhưng có nắng vàng trời xanh chiều lòng du khách chụp choẹt cảnh nhà thờ đổ bên bờ biển. Dù hoang tàn, nhà thờ đổ vẫn thu hút du khách và các tay máy nhờ sự hội tụ của trời biển, nắng gió và cát trắng. Nghe nói trước đây, ngay bên bờ biển này là một quần thể nhiều nhà thờ lớn nhỏ. Tuy nhiên, theo thời gian, nước biển dần dần xâm lấn đất liền làm ảnh hưởng đến các công trình. Nhà thờ đổ ở bờ biển này trước đây mang tên Trái Tim, bị bỏ hoang từ năm 1996. Để tránh xâm lấn tiếp, người ta đã xây thêm bệ đỡ và bờ bao xi măng xung quanh. 

Chờ ngắm hoàng hôn


Ngắm hoàng hôn bên nhà thờ đổ

1 comment: