11 August 2014

Hành trình đi tìm “vàng” Tây Bắc

Không biết tự bao giờ, ruộng bậc thang mùa lúa chín đã là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, mà Mộc Châu, Sa Pa, Yên Bái hay Hà Giang là những điểm đến tráng lệ vô cùng.
Tây Bắc đẹp bốn mùa. Nhưng tháng 9, tháng 10 là thời gian lý tưởng nhất để lang thang ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng rực mùa lúa chín. Tây Bắc bạt ngàn lúa và lúa, chỗ này còn xanh, chỗ kia đã chín vàng, chỗ khác đã kĩu kịt tay liềm, quang gánh.


Ruộng bậc thang Tây Bắc đang bước vào mùa lúa chín, mùa vàng


Có người cứ nói vui, hành trình mấy trăm cây số đường đồi núi lên Tây Bắc tráng lệ mùa lúa chín là hành trình tìm “vàng”. “Vàng” ở đây là lúa, vì đồng bào dân tộc Mông sống giữa lưng trời quý lúa như vàng. “Vàng” ở đây còn là những “khoảnh khắc vàng”. Có nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà báo, sinh viên, phượt thủ… dù đối tượng khác nhau nhưng lên đây đều muốn thu vào tầm mắt và ống kính những khung hình đẹp nhất của Tây Bắc mùa vàng.

Hành trình đi tìm "vàng" khi Tây Bắc mùa lúa chín

Mộc Châu - Mùa lúa chín cảm hứng cho nhiếp ảnh gia

Ruộng bậc thang mùa lúa chín - Nguồn cảm hứng cho
các nhiếp - nhạc - gia sĩ

Hang Kia - Pà Cò từng là điểm nóng về buôn bán thuốc phiện của cả nước nhưng hiện nay các cánh đồng thuốc phiện đã được thay bằng ruộng lúa, đồi chè tuyết san và những vườn đào, mận. Mùa lúa chín, những bản làng yên bình thấp thoáng trong sương sớm sẽ là nguồn cảm hứng cho bất cứ tay máy nào.

Mùa vàng lộng lẫy trên rẻo cao
(Ảnh: Lekima Hung)

Đây là mùa đẹp nhất ở vùng núi cao Sa Pa. Những cánh đồng ruộng bậc thang như những chiếc thang trời ở các bản làng Trung Chải, Sa Pả, Tả Phìn, Lao Chải, Nậm Cang, Tả Van, Hầu Thào... luôn là điểm đến hấp dẫn không thể cưỡng lại đối với những tay phượt và du khách nước ngoài.


Ruộng bậc thang tựa nấc thang dẫn lối lên thiên đàng

Giới thiệu về ruộng bậc thang và vùng du lịch Sa Pa nổi tiếng của Việt Nam,Travel and Leisure viết: “Với cảnh quan tuyệt vời trông giống như chiếc thang leo lên bầu trời của những thửa ruộng bậc thang, Sa Pa đã trở thành một trong những điểm thu hút du khách của Việt Nam". Ruộng bậc thang Sa Pa đang tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo cho Việt Nam, nhất là sau khi được Tạp chí du lịch Travel and Leisure của Mỹ bình chọn là 1 trong 7 ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới! 

Ruộng bậc thang nằm giữa thung lũng lại có con suối nhỏ chảy qua
Điểm du lịch Sa Pa bước vào mùa thu, với phong cảnh mùa lúa chín vàng đẹp như mơ, trên những cánh đồng ruộng bậc thang nằm dưới chân đỉnh Fansipan hùng vĩ.
Yên Bái với Tú Lệ, Mù Căng Chải - Ghi dấu trên bản đồ “thăm lúa”

Ruộng bậc thang Mù Căng Chải trong làn sương mỏng 
(Ảnh: Khoa Linh)

Phù hợp cho một lịch trình hai ngày đến hai ngày rưỡi. Chạy dọc theo quốc lộ 32C là những địa danh đã ghi dấu trên bản đồ “thăm lúa”, những biển lúa dập dờn trong lòng thung lũng, mỗi cái tên lại gợi mở cung đường mới: Tú Lệ, Cao Phạ, Khau Phạ, La Pán Tần, Chế Cù Nha, Dế Su Phình, Hồ Bốn...

Mù Căng Chải với những bậc thang ruộng như những phím đàn 
(Ảnh: Khoa Linh)

Mù Căng Chải nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín, khi thung lũng Cao Phạ vàng rực dưới nắng, La Phán Tẩn tầng tầng lớp lớp lúa trĩu bông… Ai đó đã ví, mùa vàng Mù Căng Chải như một chiếc đàn piano khổng lồ mà mỗi bậc thang là một phím đàn. Và cũng ai đó đã đến đây, ngơ ngẩn mà thốt lên rằng: “Thang vàng ai bỏ giữa trời…”.

Mù Căng Chải - "Thang vàng ai bỏ giữa trời"

Năm 2007, ruộng bậc thang ở 3 xã này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia. Cho đến nay đồng bào nơi đây vẫn còn gìn giữ và bảo tồn các tập tục, các nghi thức cũng như tín ngưỡng trong việc khai khẩn và canh tác ruộng bậc thang.

Hà Giang với Hoàng Su Phì - Ảnh ruộng bậc thang đẹp tựa tranh tứ bình

Hoàng Su Phì với bộ ảnh ruộng bậc thang
đẹp tựa bộ tranh tứ bình

Nhắc tới Hà Giang người ta nghĩ ngay tới một miền đá cheo leo, chênh vênh nơi cực Bắc Tổ Quốc, nơi lá cờ 54m2 trên đỉnh cột cờ Lũng Cú. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Hà Giang) đã đón nhận bằng Di tích Quốc gia từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hoàng Su Phì thực sự là điểm đến tuyệt vời
để chiêm ngưỡng thiên nhiên núi rừng hùng vĩ mỹ lệ

Không ai biết đồng bào các dân tộc ở Hoàng Su Phì mất bao nhiêu lâu để biến những ngọn núi đất thành những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Chỉ biết rằng, ruộng bậc thang đã được đồng bào khai thác từ hàng trăm năm nay, thay thế cho việc làm nương làm rẫy, hết đời này qua đời khác, con người nơi đây lấy ruộng bậc thang làm kế sinh nhai. Ruộng bậc thang cũng đánh dấu quá trình định canh định cư, đem lại cuộc sống ấm no hơn cho các hộ gia đình.

Hoàng Su Phì với ruộng bậc thang tráng lệ bậc nhất

Đi dưới tiết thu lồng lộng gió trời và biển lúa rập rờn cánh sóng, du khách luôn có thể bắt gặp những nụ cười. Nụ cười hồn nhiên của đám trẻ nhỏ. Nụ cười đẹp trinh nguyên như hoa rừng của người thiếu nữ, hay nụ cười hạnh phúc của những bầm, bủ vùng cao như đang mãn nguyện với cuộc sống này. Những nụ cười ấy vẫn như muốn níu giữ chúng tôi trên cả bước đường về. Đành phải về thôi, về để tiếp tục lao vào cuộc sống mưu sinh, để lại chờ đợi, háo hức, chờ đến mùa lúa năm sau tiếp tục lên đường tìm “vàng”.

No comments:

Post a Comment