19 November 2015

Sóc Sơn 9.2015

Khu du lịch Sóc Sơn gồm núi Sóc, đền Sóc, chùa Non Nước, Học viện Phật giáo Việt Nam. Quần thể di tích này trải từ chân núi lên đỉnh núi Vệ Linh nằm trong xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đầu tiên bọn mình ghé thăm đền Sóc Sơn bao gồm đền Trình, đền Mẫu, chùa Đại Bi và đền Thượng. Tâm điểm là đền Thượng, nơi thờ đức Thánh Gióng. Đền Sóc Sơn được xây dựng từ thời Tiền Lê vào khoảng năm 980, đến nay đã trải qua nhiều lần trùng tu. Ngôi đền tọa lạc trên một khu đất rộng rãi có khung cảnh tuyệt đẹp giữa không gian thoáng đãng. 

Cổng vào đền Sóc Sơn
Đền Thượng



chùa Non Nước

Quanh co là con đường ô tô lên chùa Non Nước (tên chữ là Sóc Thiên Vương Thiền Tự) ở độ cao hơn 110m so với chân núi. Cũng có thể leo những bậc thang rêu phongđến chùa này. Ngôi chùa này cũng là nơi tọa lạc của pho tượng Phật tổ Như Lai bằng đồng đúc liền khối lớn nhất Việt Nam. Tượng nặng 30 tấn cao hơn 8m (kể cả bệ đá). 


Tượng đài Thánh Gióng

Tượng đài Thánh Gióng đặt trên đỉnh núi Đá Chồng cao gần 300m, nơi tương truyền dẹp xong giặc Ân, tráng sĩ Gióng cởi áo giáp, vẫy chào quê hương, thăng thiên hóa Thánh, trở thành vị thần số một trong "tứ bất tử".
Tượng được đúc bằng đồng nguyên chất theo phương pháp thủ công có tổng trọng lượng khoảng 85 tấn. Bức tượng có chiều cao hơn 14 mét, độ vươn dài hơn 20 mét (tính cả bệ). Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành - công trình này năm 2010.



Việt Phủ Thành Chương là một công trình độc đáo của Họa sĩ Thành Chương . Là một điểm đến rất thú vị cho các tour du lịch, nhất là cho du khách nước ngoài khi tìm hiểu về làng quê Việt Nam. Đó là một bức tranh được làm bằng gạch, ngói, vữa, gỗ, bằng cây xanh, hồ nước, bằng hội họa, bằng cổ vật và bằng sự hiểu biết thâm sâu về bản sắc văn hóa Việt, là nơi lưu giữ tâm hồn Việt. Họa sĩ Thành Chương đã bỏ hàng chục năm trời lao động nghệ thuật để tạo nên công trình "nghệ thuật sắp đặt" đặc sắc này, bắt đầu từ năm 2001 và hoàn thành năm 2004. Công trình hoàn thiện thực sự vào năm 2009, đóng góp cho Hà Nội một điểm đến du lịch lý thú có giá trị về mĩ thuật. Đây cũng là nơi trưng bày nhiều loại đồ cổ quý hiếm của hoạ sĩ và những bức tranh sơn mài với phong cách "Thành Chương".





(9.2015)

No comments:

Post a Comment