23 July 2016

Làng bích họa Tam Thanh


Làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam nằm ở một làng chài nghèo của thôn Trung Thanh (Tam Thanh - Tam Kỳ- Quảng Nam). Ngôi làng này là “tác phẩm” nằm trong Dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn - Việt của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation) và Chương trình định cư Liên hiệp quốc (UN-Habitat) thực hiện.


Ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam được hoàn thành sau 3 tuần thực hiện

Ngay sau khi Dự án hoàn thành, một tình nguyện viên có tài khoản Facebook Ha Nguy đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình: “Dự án làng bích hoạ Tam Thanh giúp cải thiện không gian và môi trường sống của người dân, tạo đầu vào để phát triển du lịch địa phương. Dự án này cũng thắt chặt tình bằng hữu giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc” 


Vừa mới hoàn thành nhưng ngôi làng bích họa này đã thu hút rất đông giới trẻ đến tham quan và Check-in

Để có được gần 100 bức bích họa rực rỡ sắc màu này là sự miệt mài và hăng say làm việc của 5 nghệ sĩ Hàn Quốc cùng đội tình nguyện viên trong 3 tuần ròng rã giữa cái nắng, cái nóng của gió trời miền Trung. 

Chủ đề được gửi gắm thông qua gần 100 bức bích họa sống động này là phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, văn hóa của người dân làng biển. Đồng thời, nhóm nghệ sĩ cũng không quên phác họa những hình ảnh hoạt hình vui nhộn để mang đến cho trẻ thơ làng biển có một thế giới đầy ước mơ và tràn ngập tiếng cười. 


Thông qua những bức họa này sẽ nâng cao ý thức và trách nhiệm của mọi người về việc giữ gìn môi trường sống luôn sạch đẹp

Các tình nguyện viên của Dự án cho hay: “Chúng tôi chọn ngôi làng này để thực hiện vì đây là địa phương có tỉ lệ dân cư đông đúc. Với những ngôi nhà kề sát nhau như thế này sẽ giúp các nghệ sĩ thỏa sức thể hiện ý tưởng của mình với những bức tranh sống động và ấn tượng. Đồng thời, thông điệp của những bức tranh này cũng được nối liền mạch với nhau thông qua dãy nhà này”.

“Dự án là dịp để giao lưu, chia sẻ ý tưởng nghệ thuật, kinh nghiệm tổ chức và phát triển nghệ thuật cộng đồng giữa hai quốc gia. Người dân địa phương ở làng biển nghèo này sẽ được sống trong một không gian văn hóa nghệ thuật, đồng thời từ đó họ có thêm ý thức, trách nhiệm để giữ gìn môi trường sống, họ thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước của mình. Đó là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm qua những bức vẽ đầy màu sắc của các nghệ sĩ và đội ngũ tình nguyện viên đến từ Hàn Quốc”, ông Park Kyoung Chul, Trưởng Đại diện Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh về ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam:


Môi trường đầy tính văn hóa nghệ thuật này sẽ giúp trẻ thơ nuôi dưỡng được tính chân - thiện - mỹ trong tâm hồn


Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ đã mang đến cho trẻ em làng biển một thế giới tươi đẹp hơn


Những bức tường vô tri, lạnh lẽo đã có những ô cửa sổ màu nhìn ra biển thêm phần thi vị


Những nhân vật phác họa trên các tường nhà đều được lấy nguyên mẫu từ đời thường


Nhiều ngõ nhỏ trong thôn được vẽ dọc hai bên tường đi thẳng ra biển


Bằng những ô cửa nho nhỏ, xinh xinh và ngập tràn sắc màu sẽ tạo nên bức tranh sinh động cho làng biển


Trẻ nhỏ sẽ thêm yêu quê hương đất nước mình hơn khi ngắm những bức họa có ý nghĩa như thế này


Những mảnh tường cũ kỹ giờ đây đã trở nên có hồn 


Cả ngôi làng trở nên rực rỡ hơn khi được "khoác thêm chiếc áo mới"


Oh Ye Seul, 25 tuổi, là họa sĩ tự do tại Hàn Quốc, từng tham gia vào những dự án làng bích họa bằng việc vẽ tranh tường hay thực hiện các video


Sau khi đặt chân đến Việt Nam, cô bị thu hút, ấn tượng bởi cả cảnh sắc và con người nơi đây


Tuổi thơ của các em sẽ luôn tràn ngập niềm vui và tiếng cười


Chủ nhân làm nghề thợ may của ngôi nhà trước bức vẽ phác họa lại các thành viên trong gia đình.


Những ngõ nhỏ cũng trở nên sống động hơn sau khi được các nghệ sĩ đặt bút phác họa


"Hãy nói cho ta điều ước của con": Bức tranh vui nhộn trên tường nhà rất được trẻ em yêu thích

No comments:

Post a Comment