06 January 2015

Chinh phục đỉnh Pha Luông huyền thoại

Kỳ 1: Gian nan cung đường đầu tiên


Pha Luông, một địa danh đã đi vào huyền thoại với những câu thơ Tây Tiến bất hủ của Quang Dũng:

'Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi'

Đỉnh Pha Luông huyền thoại 


Nổi tiếng là thế nhưng số người biết về Pha Luông lại khá ít. Đỉnh núi này cao khoảng hơn 1.900 m được coi như nóc nhà của Mộc Châu (Sơn La). Pha Luông nằm giữa biên giới Việt - Lào, địa thế hiểm trở, tình hình an ninh tương đối phức tạp nên để leo lên đỉnh cần có sự cho phép của đồn biên phòng Pha Luông. Đây có thể nói là một điểm trekking khá mới dành cho dân phượt khi đến Mộc Châu.

Chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn vất vả để có thể tới được đỉnh núi hùng vĩ này. Ngày đầu tiên, chúng tôi xuất phát từ 4 giờ sáng chạy theo con đường lớn đi cửa khẩu Lóng Sập. Sau 15 km di chuyển trên đường lớn trong đêm tối, chúng tôi tới một con đường đất gồ ghề khó đi dẫn vào đồn biên phòng Pha Luông.



Những con đường đất gập ghềnh dốc với một bên là núi, một bên là vực là thử thách không nhỏ với các tay lái



Con đường mòn đi xuyên qua cánh rừng nguyên sinh xanh mướt đang sáng dần trong ánh bình minh



Những chiếc xe cứ lầm lũi vượt hết con dốc này đến con dốc khác với khung cảnh hoang sơ, thay đổi liên tục



Những con dốc với những tảng đá lớn gây khó khăn cho việc di chuyển cũng không làm chúng tôi chùn bước, mà càng thêm phấn khích. Cả đoàn vừa đi vừa tận hưởng cảnh đẹp hai bên đường



Dừng lại vừa nghỉ ngơi, vừa ngắm những cảnh mà chúng tôi chưa từng nhìn thấy



Những tảng đá lớn với những hình thù kỳ lạ nằm chắn bên đường gây tò mò cho bất cứ ai qua đây



Sảng khoái hơn khi đứng trên những tảng đá lớn ngắm khung cảnh mây núi, rừng xanh hòa quyện trong buổi bình minh 



 

Tiếp tục lên đường





Giữa khung cảnh rừng núi hoang vu thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những nếp nhà đơn sơ bên đường, những em nhỏ cười đùa trong nắng sớm, hay cuộc sống yên bình của những người dân giữa mây núi





Những đoạn đường dốc với ổ voi, ổ gà, có những đoạn trơn trượt khá nguy hiểm khiến chúng tôi phải dắt xe qua. Khá may mắn khi thời tiết khô ráo nên việc di chuyển trên con đường này đỡ nguy hiểm hơn nhiều. Nếu vào mùa mưa thì ngay cả những người dân nơi đây cũng chỉ còn cách đi bộ mà thôi



Sau 2 giờ đồng hồ vất vả vượt qua quãng đường 5 km gập ghềnh hiểm trở chúng tôi đã tới được đồn biên phòng Pha Luông ở dưới chân núi. Ngay trước cửa đồn là nơi tiếp khách giản dị, nhỏ bé giữa khung cảnh thiên nhiên buổi sớm tuyệt đẹp. Chào hỏi các anh biên phòng, nghỉ ngơi một chút chúng tôi bắt đầu lên đường chinh phục ngọn núi Pha Luông hùng vĩ ngay trước mặt 


Kỳ 2: Lạc bước giữa rừng phong

(iHay) Sau khi vượt qua quãng đường gian nan để tới được đồn biên phòng Pha Luông, chúng tôi chuẩn bị đồ ăn, nước uống và lên đường. Cả đoàn cùng người dẫn đường đi trong những tia nắng đầu tiên của một ngày mới. Quãng đường chúng tôi đi cứ dốc và khó đi dần, làm mọi người khá mệt. Nhưng cảnh vật vô cùng hoang sơ và hùng vĩ khiến cả đoàn đôi khi vì mải ngắm cảnh mà quên mệt mỏi.



Chúng tôi xuất phát trong ánh nắng ban mai của ngày mới



Sương mờ vẫn còn lẩn khuất trong những đám cỏ 





Những đoạn đầu của hành trình khá dễ dàng với những con đường mòn còn dễ đi



Từ xa đã có thể nhìn thấy đỉnh Pha Luông sừng sững trong ánh mặt trời



Con đường chúng tôi đi qua những vạt đồi e ấp trong mây trắng bồng bềnh




Những lúc nghỉ chân chúng tôi lại tranh thủ ngắm khung cảnh hoang sơ tuyệt đẹp với mây vờn quanh những khe núi - Ảnh: Nam Chấy 




Trên đường đi chúng tôi bất ngờ gặp những cây phong lớn rực rỡ một góc rừng. Những tán phong vươn rộng trong nắng. Những đám lá đang vào cuối thu chuyển dần sang màu vàng rồi đỏ



Những cây phong đang vào thời kỳ đẹp nhất. Lá phong rụng đầy trải ngập lối đi. Chúng tôi say sưa nhặt những chiếc lá đủ màu để làm kỷ niệm




Chúng tôi lại tiếp tục lên đường vượt qua những đoạn đường hiểm trở, dốc đứng phải dùng tay bám vào những gốc cây bên đường để leo lên



Có những đoạn đường lại xuyên qua cả một rừng trúc tuyệt đẹp - Ảnh: Nam Chấy



Cánh rừng với thảm thực vật vô cùng phong phú và những khung cảnh lần đầu tiên chúng tôi thấy trong đời, từ những cây cổ thụ thân to mà phải mấy người ôm, những đám cây lạ li ti mọc trên những tảng đá phủ đầy rêu, hay những rễ cây khổng lồ chằng chịt khắp lối đi



Sau hơn 3 tiếng rưỡi leo trèo, trườn bò trong rừng rậm, có những lúc mệt đứt hơi tưởng chừng không thể đi tiếp nhưng chính tinh thần đồng đội của những bạn đồng hành, cảnh đẹp nơi đây và mục tiêu chinh phục đỉnh Pha Luông phía trước đã giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, mệt mỏi. Và phần thưởng nhận được đã không phụ lòng tất cả chúng tôi. Khi vừa ra khỏi cánh rừng là một không gian bao la trước mặt với mây gió, trời xanh, tầm nhìn trải dài tít tắp. Một điều đặc biệt so với những đỉnh núi khác của Pha Luông chính là diện tích đỉnh núi trải rộng cả hecta, rất bằng phẳng với đủ các loại cỏ cây mọc trên đó.



Tất cả chúng tôi đã gào thét trong sung sướng khi được nhìn thấy cảnh tượng như chốn bồng lai và đặc biệt là đã vượt qua những giới hạn của bản thân để chinh phục những đỉnh cao. Nhìn lại cánh rừng bỏ lại sau lưng mà trong lòng mỗi người trong đoàn trào dâng một niềm sung sướng, xúc động 

Kỳ 3: Thăng hoa giữa đất trời

(iHay) Sau hơn 3 giờ đồng hồ trekking trong rừng, chúng tôi thấm mệt nhưng khi lên tới đỉnh ngắm khung cảnh thiên nhiên bao la hùng vĩ, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Trên đỉnh Pha Luông có thể phóng tầm mắt ra những dãy núi trùng điệp, những thung lũng mờ xa ở cả hai phía Việt Nam và Lào.




Đỉnh Pha Luông rộng và bằng phẳng với đủ loại cây cỏ. Phía dưới là những thung lũng và rừng rậm. Phía trên là bầu trời xanh bao la với từng đám mây cuồn cuộn trôi



Đứng ở mỏm đá này nhìn xuống những cánh rừng xanh mướt bạn như được thăng hoa giữa đất trời 


Từng đợt gió thốc lên từ mặt đất làm những đám mây như phả vào mặt chúng tôi



Tất cả đều bị mê hoặc trước cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây



Cả đoàn có một bữa trưa tự chuẩn bị trên đỉnh núi, giữa mây trời lộng gió



Ngồi trên đỉnh núi cao gần 2.000m so với mực nước biển nhìn ra không gian bao la trước mặt là những dãy núi nhấp nhô, trên đầu là khoảng không bao la mây trời, bạn sẽ cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên 



Một góc Pha Luông sừng sững như tạc giữa nền trời xanh



Đường biên giới Việt Lào khá rõ rệt, với hai bên là hai thảm thực vật hoàn toàn khác nhau



Một phần của Pha Luông hướng về phía nước bạn Lào




Pha Luông có những cấu tạo địa chất đặc biệt tạo nên những khối đá khổng lồ chồng lên nhau thành những hình thù độc đáo




Vẻ đẹp hùng vĩ đến say lòng của đỉnh Pha Luông



Sau hai tiếng chơi đùa trên đỉnh núi, chúng tôi bắt đầu di chuyển xuống chân núi. Quãng đường về dù nhanh hơn và đỡ mất sức hơn nhưng cũng không dễ dàng do đường dốc và trơn trượt. Cuối cùng chúng tôi cũng ra khỏi rừng và trở về đồn biên phòng trong ánh nắng chiều mê hoặc



Bỏ lại đỉnh núi Pha Luông phía sau sừng sững giữa trời xanh với hình dáng như một mũi thuyền





Chúng tôi được các anh biên phòng của đồn biên phòng Pha Luông đón tiếp nhiệt tình với những đặc sản của dân bản. Tối đó chúng tôi đã được trò chuyện giao lưu và ca hát say sưa. Sau bữa sáng chúng tôi đành tạm biệt các anh biên phòng Pha Luông để trở về. Sự lưu luyến trong những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm nồng thắm. Chúng tôi đã có một chuyến đi tuyệt vời và ý nghĩa, nhận được tình cảm nồng hậu mà các anh biên phòng dành cho cả đoàn. Chắc chắn có cơ hội chúng tôi sẽ còn trở lại nơi này


Đỉnh Pha Luông có thể chinh phục trong ngày và không được ở lại đêm trên đỉnh do tình hình an ninh phức tạp. Để chinh phục Pha Luông, cần liên hệ trước với đồn biên phòng. Cần một người dẫn đường thông thạo lối lên Pha Luông. Quãng đường 5km từ đường lớn vào đồn biên phòng rất khó đi, cần tay lái thật vững, nếu trời mưa thì nên đi bộ vào.



No comments:

Post a Comment