05 January 2015

Một lần lên núi săn mây

Mấy ngày nghỉ tết tây rảnh rỗi chưa biết làm gì, may quá 1 cô bé trong nhóm du lịch rủ đi săn mây Y Tý cùng nhóm Go-to-known, thế là xách ba lô đi luôn. Chuyến đi hai ngày khá vất vả nhưng cũng để lại ấn tượng khó phai. 



Ngày đầu tiên khởi hành đi Lào Cai theo đường cao tốc mới khánh thành. Đường vắng hoe, chạy vi vu thật sướng, chỉ mất có hơn 3h. Đến thành phố Lào Cai vào buổi trưa, đoàn nghỉ chân ăn trưa tại nhà hàng Tây Bắc Chicken với món gà chiên và xôi trắng. 

Sau đó chạy dọc theo Sông Hồng, đoàn đến Lũng Pô, dừng chân ngắm cảnh và chụp ảnh với cột mốc biên giới bên bờ sông Hồng. Sau khoảng 3h đi đường, đoàn đến Ngải Thầu để chờ đợi săn mây Y Tý. Tuy nhiên trời mây mù dầy đặc đến mức gần như chìm nghỉm trong biển mây mù, mà lẽ ra phải lên cao hơn mới có thể ngắm nhìn và chụp ảnh mây. Tranh thủ thăm bản Lao Chải với những ngôi nhà trình tường, vách làm bằng đất và lợp lá, nhìn như những cây nấm khổng lồ. Tối về nhà nghỉ Minh Thương (phòng chỉ có đúng 1 cái giường, không có đồ đạc gì khác, không có sưởi ấm, may mà còn có toilet riêng biệt và có wifi). Đặc biệt nhất là được ăn tối món lẩu gà/bò với rất nhiều rau tươi ngon tuyệt cú mèo ở nhà hàng gần đồn biên phòng. Sau khi ăn, đi dạo đêm với sương mù dưới ánh trăng bàng bạc, với cảm giác bồng bềnh trôi trong mây. Sáng sớm hôm sau dậy sớm đi ngắm bình minh trên triền núi với vài lọn mây hồng trôi lang thang, chẳng thấy biển mây luồn dầy đặc dưới thung lũng như hi vọng. Tuy vậy, cảnh mây hồng lang thang trên sườn núi biếc lúc bình minh cũng thực sự tuyệt đẹp.

Sau khi ăn sáng, cả đoàn quay lại Ngải Thầu với quyết tâm săn mây bằng được. Trèo lên tận đỉnh núi nơi đặt trạm phát sóng của Viettel, với góc nhìn rất đẹp để săn mây. Buồn là trời quá đẹp, trong veo, nắng vàng roi rói, chả thấy chút mây nào. Chờ mãi cũng thấy vài vệt mây trôi lang thang, mà lại bị ngược nắng nên đành chụp phong cảnh tầng tầng lớp lớp núi non và tự an ủi phải có lần săn mây trong năm tới để may mắn mỉm cười với mây. 

Sau đó lên đường đi Mường Hum, ghé thăm phiên chợ vùng cao sáng chủ nhật hàng tuần. Chợ đông vui, nhiều món ăn rẻ bất ngờ, nhất là bánh rán các loại, đậu phụ, rau và hoa quả. Sau khi ăn trưa tại chợ Mường Hum, đoàn ra về theo tỉnh lộ 155 nối Mường Hum với thành phố Lào Cai. Đây là con đường vô vàn đau khổ và rất nguy hiểm. Đường xấu, đang trong quá trình xây dựng, sạt lở, lầy lội, khi vượt qua suối, khi cheo leo bên bờ vực mà hoàn toàn không có barie hay vách ngăn. Cả đoàn nín thở phó mặc số phận vào tay bác tài, may mà bác tài thận trọng với tay lái lụa. Cuối cùng cũng thoát nạn khỏi con đường đau khổ 155 mà về đến cao tốc Lào cai-Hà Nội. 

Hà nội khánh thành 4 công trình lớn trong ngày 4/1, trong đó có đường Võ Nguyên Giáp và cầu Nhật Tân. Trên đường về, cả đoàn quyết tâm đến cắt băng và chụp ảnh lưu niệm với cầu Nhật Tân, cây cầu dây văng đẹp nhất Hà Nội (vì được so sánh với.... mấy khúc bê tông Thăng Long và Chương Dương)


Nếu lịch trình tour này xác định rõ thời điểm cũng như địa điểm săn mây và tránh đi mấy cung đường nguy hiểm thì sẽ thực sự thú vị.
  

Săn mây lúc bình minh








Tỉnh lộ 155

Cao tốc Hà Nội-Lào Cai
Cầu Nhật Tân

No comments:

Post a Comment